Thứ Tư, 26 tháng 12, 2018

Có thể bạn chưa biết: Quy trình kiểm tra 1 chiếc smartphone trước khi đưa ra thị trường

Có thể bạn chưa biết: Quy trình kiểm tra 1 chiếc smartphone trước khi đưa ra thị trường

Trên hành trình đưa một chiếc điện thoại thông minh đến tay người tiêu dùng, khâu kiểm tra chất lượng đóng một vai trò quan trọng. Cùng tham quan một vòng phòng thí nghiệm thuộc trung tâm R&D của Honor (cũng là của Huawei) và tìm hiểu cách hãng kiểm định sản phẩm trước bán ra thị trường.
Đầu tiên, điện thoại được đặt trong những máy Twist Tester để thử khả năng chịu áp lực theo mọi hướng. Mục đích của bài test không phải là để phá vỡ điện thoại mà là xem nó có thể uốn cong đến một giới hạn nhất định nào đó mà không ảnh hưởng đến hiệu suất.


Khi nhân viên chắc chắn điện thoại sẽ không dễ dàng bị gập lại như một thanh sô-cô-la, máy sẽ được chuyển đến bộ phận tiếp theo.
Kế tiếp, khâu thử độ bền kết nối được tiến hành với hàng ngàn lần cắm và rút phích cắm. Ngoài ra, sẽ có thêm một bước thử tác động lực vào bên hông khi đầu nối đã được cắm. Cả cổng USB-C lẫn cổng âm thanh đều được kiểm tra để đảm bảo chúng sẽ tiếp tục hoạt động ngay cả trong điều kiện khắc nghiệt. 


Có một bài kiểm tra thả rơi, nhưng không theo kiểu thả “uỳnh” xuống đất như những video mà bạn thường thấy trên YouTube (không phải là một cách khoa học và thuộc trường hợp ít xảy ra). Honor thả thiết bị xuống một cách có kiểm soát bằng máy móc chuyên dụng.


Cụ thể, công nhân sẽ gắn điện thoại lên máy thả rơi ở một góc cụ thể và thả nó từ một độ cao nhất định. Máy sẽ đảm bảo nó không xoay vòng trong không khí lúc rơi xuống và chạm đất theo góc đã dự định.
Thao tác này được thực hiện nhiều lần ở các góc khác nhau để đảm bảo thiết bị không có điểm yếu nào. Việc kiểm tra nghiêm ngặt đến mức công cụ cần phải được thay thế theo chu kỳ ba tháng một lần.


Tiếp theo, điện thoại được “đưa vào lò nướng”, tức khu vực được làm nóng lên tới 55 độ C và độ ẩm lên tới 90% (những tình huống thực tế ở một số nơi trên thế giới). Chúng sẽ nằm nhiều ngày bên trong “lò nướng” để chắc chắn rằng không có bất kỳ thiệt hại nào xảy ra với linh kiện khi nhiệt độ tăng cao.


Bên cạnh đó, thử nghiệm trong môi trường bụi bặm và ẩm ướt thông thường cũng được tiến hành, vì một chiếc smartphone không nhất thiết phải đạt chuẩn IP67 hoặc IP68 để hoạt động tốt khi trời mưa hoặc có sương mù. Mọi thiết bị ở tất cả các phân khúc giá đều phải trải qua thử nghiệm – yêu cầu bắt buộc từ các nhà quản lý ở Trung Quốc và tùy theo yêu cầu riêng của một số thị trường khác.


Điểm đến tiếp theo là phòng thí nghiệm RFI, nơi điện thoại được gắn trên
một dụng cụ màu vàng mô phỏng đầu người với sự nhất quán về kích thước
đầu, hướng của thiết bị cầm tay,... Căn phòng được cách ly hoàn toàn để
kiểm soát chính xác cường độ tín hiệu, đảm bảo việc thu sóng.


Tiếp đến là phòng âm thanh. Nó yên tĩnh đến mức bạn có thể nghe thấy tiếng tim mình đập. Một cánh tay vật lý màu cam đo âm thanh và tiếng ồn xung quanh được kết nối với loa ngoài và loa thoại. 


Sẽ có một số loa công suất lớn được thiết lập xung quanh để tái tạo mọi loại tiếng ồn, kể cả động đất hay giông bão. Môi trường này đảm bảo mọi thứ về âm thanh đều hoạt động tốt, dẫu một số điều kiện không tồn tại trong thế giới thực.


Thông thường, chúng ta không nhìn thấy hoặc nghe về các phòng thí nghiệm và bước kiểm tra, nhưng các nhà sản xuất tên tuổi đều thực hiện nghiêm túc khâu thử độ bền.
Trong trường hợp xảy ra sự cố nào đó, nguyên nhân có thể đến từ việc kiểm định trong phòng thí nghiệm phần nào khác với môi trường thực tế hơn là do sơ suất khi thực hiện.
Bên trên là một vòng quy trình kiểm tra các smartphone trước khi đến tay người dùng, bạn có cảm nhận và nhận xét gì về quy trình này? Hãy cùng chia sẻ và bình luận nhé!
Nguồn: GSMArena

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét