Chương trình sửa chữa độc lập của Apple vẫn cần sửa chữa
Sau
nhiều năm giữ chặt dây trên thị trường sửa chữa cho các thiết bị của
họ, Apple hiện cung cấp các bộ phận, công cụ và hướng dẫn sử dụng chính
hãng cho các cửa hàng sửa chữa độc lập. Chương trình Nhà cung cấp sửa
chữa độc lập (IRP) có vẻ như là một sự nhượng bộ trong cuộc chiến Quyền
sửa chữa. Nhưng sau năm tháng, chúng tôi vẫn hoài nghi về ý định thực sự
của nó và các chủ cửa hàng sửa chữa cũng vậy.
Khi
các chi tiết của chương trình này bị rò rỉ vào mùa xuân năm ngoái,
chúng tôi đã nói rằng nó cảm thấy giống như một động thái PR hoặc tuân
thủ cằn nhằn hơn là một nỗ lực thực sự để giải quyết vấn đề về cái chết
của Apple trên thị trường sửa chữa. Bây giờ chương trình đã hoạt động
được vài tháng, đó dường như là một khả năng rất thực tế.
Để
bắt đầu, đăng ký là một quá trình khá khó khăn. YouTuber và người ủng
hộ sửa chữa Louis Rossman đã mô tả chi tiết các chủ cửa hàng hoops phải
nhảy qua trong một video gần đây và sau khi nói chuyện với một người
đứng đầu một trung tâm sửa chữa (người muốn ẩn danh do thỏa thuận không
tiết lộ của Apple lề), chúng tôi đã nghe thấy những vấn đề tương tự. Có
một ứng dụng sàng lọc trước, NDA, ứng dụng tín dụng và thỏa thuận thực
tế mà không đề cập đến bất kỳ chi tiết nào khác mà Apple có thể yêu cầu,
như ảnh của cửa hàng của bạn. Apple cho biết họ có quyền từ chối bất kỳ
ứng dụng nào mà không cần bình luận trên trang của họ về chương trình
này và họ vẫn chưa rõ chính xác họ đã chọn ai để truy cập.
Chúng
tôi đã lấy nguồn của chúng tôi, hãy để cho tôi gọi cho anh ấy, Fix-It
Felix, ba tháng để hoàn thành tất cả các bước và chữ ký này. Khi đi qua,
anh ta nhận được một gói chào mừng, cung cấp cho anh ta quyền truy cập
vào các tệp PDF hướng dẫn sử dụng dịch vụ, cổng thông tin đào tạo AppleL
ATLAS và các bộ phận sửa chữa ban đầu.
Nhận
chìa khóa cho các cổng và hàng hóa của Apple có vẻ như bạn đã gia nhập
gia đình Apple, nhưng chỉ là một người anh em cùng cha khác mẹ hoặc có
thể là anh em họ thứ ba. Mặc dù các doanh nghiệp này có thể trở thành
được chứng nhận của Apple, nhưng Motherboard lưu ý rằng Apple yêu cầu
các cửa hàng hiển thị một thông báo bằng văn bản nổi bật và dễ dàng nhìn
thấy bằng văn bản mà họ không được Apple ủy quyền. Nó không chính xác
là một sự thể hiện rõ ràng về thiện chí, cũng không phải là một cảnh
tượng chào đón khách hàng.
Hơn
nữa, giá cả không hợp lý chút nào, ông Felix nói với chúng tôi. Apple
cung cấp hai mức giá cho từng bộ phận riêng lẻ: bạn có thể mua hoàn toàn
bộ phận đó với số tiền cắt cổ hoặc bạn có thể trả một khoản tiền ít hơn
bằng cách gửi lại phần gốc của khách hàng (chỉ dành cho Apple). Tất cả
các bộ phận này đều được đăng tuần tự, vì vậy Apple biết chính xác phần
nào tôi đang lấy ra và phần nào tôi đặt vào. Tôi không giống như một cửa
hàng độc lập và giống như một phần mở rộng dịch vụ của họ. Bằng cách
này, Apple cắt giảm các bộ phận đã được tân trang lưu hành trên thế giới
sửa chữa, nhưng Felix, giống như nhiều công nghệ sửa chữa, phụ thuộc
vào các bộ phận cố định như một nguồn thu nhập lớn cho doanh nghiệp của
mình.
Ví
dụ: Lấy pin, chính Apple tính phí 49 đô la cho toàn bộ thay thế pin
iPhone 7. Mua một bộ phận hoàn toàn mà không cần gửi lại cho khách hàng,
một bộ pin ban đầu, có giá khoảng 100 đô la. Nếu công nghệ sửa chữa gửi
thư trong pin gốc của khách hàng, pin mới có giá 45 đô la một sự khác
biệt lớn, nhưng không phải là một mức giá hợp lý, nếu bạn sẽ thêm bất kỳ
lợi nhuận nào cho công việc của bạn. Tôi biết các cửa hàng tính phí
nhiều đến mức phải sửa chữa pin, ông Felix nói. Tôi thường làm chúng với
pin hậu mãi, tiêu tốn của tôi từ 5 đô la đến 15 đô la. Tôi đã làm chúng
với giá 40 đô la hoặc 50 đô la. Còn ở PRoCARE24h.vn việc thay pin iPhone 7 chỉ mất 400.000 VNĐ được bảo hành đến 24 tháng 1 đổi 1 kể cả pin bị phù.
Điều
đó cũng có nghĩa là các công nghệ IRP đang trả giá không trả lại nếu
khách hàng đến với một chiếc điện thoại đã có pin hậu mãi bên trong. Một
thứ gì đó mà tôi sẽ phải đưa vào từ chối trách nhiệm của mình, ông
Felix, công nghệ sửa chữa cho biết. Cạn I chỉ có thể làm việc trên những
thứ này nếu họ đã làm việc trước khi Chúa trời cấm tôi đã làm việc với
nó. Felix ước tính rằng 20% khách hàng của họ có pin hậu mãi trong
điện thoại của họ có khả năng vì anh ấy nằm ở khu vực nông thôn không có
Apple Store gần đó.Sửa chữa màn hình, ông nói, có lợi hơn một chút.
Apple tính phí 149 đô la cho việc sửa chữa màn hình iPhone 7, một phần
có giá hơn 140 đô la mà không cần trao đổi và hơn 110 đô la một chút với
một trao đổi, làm cho việc sửa chữa này trở nên hợp lý hơn một chút để
đưa vào bảng giá.
Ngoài
màn hình và pin, Apple chỉ cung cấp máy ảnh, loa và động cơ taptic cho
các thành viên chương trình IRP, đây là một hồ bơi nhỏ khi bạn xem xét
một loạt các bộ phận có thể cần thay thế. Các cửa hàng không được phép
cung cấp các bộ phận chính hãng tân trang. Thỏa thuận Apple Apple cũng
nghiêm cấm các thành phần khác, bao gồm cả những gì họ gọi là Sản phẩm
giả hoặc các bộ phận dịch vụ, hoặc các bộ phận mà hành vi vi phạm pháp
luật đối với tài sản trí tuệ của Apple, mặc dù trong lịch sử định nghĩa
này đã được áp dụng rộng rãi hơn so với trước đây. Nhưng không có danh
sách kinh điển về các bộ phận bị cấm, vì vậy các cửa hàng còn lại để tự
đoán.
Có
một vài điểm sáng, mặc dù. Các kỹ thuật viên sửa chữa có thể duy trì
điện thoại từ Touch ID, Face ID và hỗ trợ True Tone sau khi hoán đổi màn
hình hoặc nút home, điều này gây khó chịu trong các cửa hàng sửa chữa
của bên thứ ba trong nhiều năm. Và ngược lại với những gì nhiều nhân
viên sửa chữa đang nói, bạn có thể dự trữ các bộ phận mà bạn chỉ phải
trả toàn bộ giá trước và lấy lại một phần tiền sau khi bạn sửa chữa và
gửi lại cho Apple thành phần ban đầu.
Thậm
chí thú vị hơn, có vẻ như Apple vẫn cho phép các cửa hàng được chứng
nhận thực hiện sửa chữa trái phép và sử dụng các bộ phận khác, với một
số cảnh báo. Họ đã cho phép chúng tôi thực hiện công việc hàn và sửa
chữa riêng của chúng tôi, nhưng chúng tôi phải xác định và lấy chữ ký từ
khách hàng đồng ý rằng đây không phải là các bộ phận hợp pháp của
Apple. Vì vậy, các cửa hàng bên thứ ba được chứng nhận vẫn có thể cung
cấp pin hậu mãi nếu pin chính hãng quá đắt, miễn là khách hàng ký thỏa
thuận đó.
Nhưng
đó chỉ là một vài bất ngờ hạnh phúc trong một gói đáng thất vọng. Trên
thực tế, nhiều cửa hàng sửa chữa đã chọn hoàn toàn tránh chương trình
này, theo Fox Business, một phần nhờ vào thỏa thuận xâm lấn của Apple
cho phép Apple kiểm toán các cửa hàng này bất cứ lúc nào, thậm chí đến
năm năm sau khi một cửa hàng rời khỏi chương trình. Về phần mình, Apple
cho biết họ có kế hoạch cập nhật ngôn ngữ trong các tài liệu của chúng
tôi để giải quyết phản hồi của [các bên quan tâm].
Đối
với nhiều cửa hàng, yếu tố quyết định có thể phụ thuộc rất nhiều vào
loại cạnh tranh mà họ phải đối mặt. Tôi không thể nghĩ rằng nó sẽ giúp
chúng tôi kiếm được nhiều tiền hơn. Cẩu Nó không giống như chúng tôi,
bất ngờ nhận được tất cả những phần tuyệt vời này với một mức giá tuyệt
vời. Tôi không thể thấy được nhiều lợi ích ngoài việc có logo Apple đó
[về doanh nghiệp của tôi]. Tuy nhiên, họ nói rằng có vẻ đáng giá nếu
việc Apple ban phước sẽ giúp họ có lợi thế hơn đối thủ cạnh tranh của
họ, đặc biệt là khi cửa hàng Apple gần nhất của họ cách đó hàng giờ.
Nhưng đối với những người ở các khu vực đô thị nhiều hơn phải cạnh tranh
với chính Apple, đó có thể là một cuộc bán hàng khó khăn hơn.
Cuối
cùng, Felix nói rằng họ không quá quan tâm đến việc liệu họ có giữ được
địa vị với Apple hay không. Một cách khác, đó là một sự lột xác, vì về
cơ bản, nó có thể nói về màn hình và pin. Và với giá cao như hiện tại,
hầu hết khách hàng cuối cùng có thể chọn pin và màn hình hậu mãi. Tôi đã
hy vọng chúng tôi về cơ bản là một cửa hàng Apple thu nhỏ, nhưng nó
không giống như vậy.
Một
cách hoài nghi, có vẻ như chương trình này tồn tại chỉ để giảm bớt tắc
nghẽn tại các cửa hàng bán lẻ chính thức của Apple. Tôi có những khách
hàng nói với tôi rằng nó còn tệ hơn cả DMV. Mặc dù vậy, suy nghĩ khác
của tôi là nó là một người đóng thế PR. Và lần tới khi có phiên điều
trần về Quyền sửa chữa, họ sẽ nói 'Chúng tôi đang chơi bóng, chúng tôi
có chương trình Nhà cung cấp sửa chữa độc lập, bất kỳ cửa hàng sửa chữa
nào cũng có thể đăng ký'. Nhưng đó không nhất thiết là nói về Quyền sửa
chữa. Vì vậy, tôi đã loại rách nát Tôi nghĩ rằng nó quá sớm để đưa ra
quyết định.
Có
lẽ IRP như nó tồn tại bây giờ chỉ là một buổi giới thiệu thử nghiệm.
Nếu họ muốn giảm bớt tắc nghẽn, người ta có thể tưởng tượng Apple cho
chủ cửa hàng tùy chọn sửa chữa nhiều hơn không chỉ trên iPhone, mà cả
máy Mac, iPad và Đồng hồ Apple.
Tuy
nhiên, hiện tại, chương trình Nhà cung cấp dịch vụ sửa chữa độc lập
Apple dường như yêu cầu rất nhiều cho việc hiện tại nó cung cấp các cửa
hàng sửa chữa ít như thế nào. Cuối cùng, Apple vẫn là nhà hảo tâm lớn
nhất, vì họ có thể chỉ ra chương trình IRP như một ví dụ về cách họ mà
bắt buộc tuân thủ trước khi bất kỳ luật Quyền sửa chữa tiềm năng nào
được phê duyệt. Nhưng Quyền sửa chữa không chỉ dừng lại ở việc cung cấp
các bộ phận chính hãng có giá cao cho các cửa hàng sửa chữa nhất định.
Nó cho phép mọi người truy cập vào các công cụ, bộ phận và tự do thực
hiện bất kỳ sửa chữa nào họ muốn mà không bị hạn chế. Và trong khi
Apple, làm một cử chỉ và thực hiện một bước nhỏ theo đúng hướng, họ có
một chặng đường dài để đi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét