Thứ Hai, 2 tháng 3, 2020

Chương trình sửa chữa độc lập của Apple vẫn cần sửa chữa

Chương trình sửa chữa độc lập của Apple vẫn cần sửa chữa

Sau nhiều năm giữ chặt dây trên thị trường sửa chữa cho các thiết bị của họ, Apple hiện cung cấp các bộ phận, công cụ và hướng dẫn sử dụng chính hãng cho các cửa hàng sửa chữa độc lập. Chương trình Nhà cung cấp sửa chữa độc lập (IRP) có vẻ như là một sự nhượng bộ trong cuộc chiến Quyền sửa chữa. Nhưng sau năm tháng, chúng tôi vẫn hoài nghi về ý định thực sự của nó và các chủ cửa hàng sửa chữa cũng vậy.
Khi các chi tiết của chương trình này bị rò rỉ vào mùa xuân năm ngoái, chúng tôi đã nói rằng nó cảm thấy giống như một động thái PR hoặc tuân thủ cằn nhằn hơn là một nỗ lực thực sự để giải quyết vấn đề về cái chết của Apple trên thị trường sửa chữa. Bây giờ chương trình đã hoạt động được vài tháng, đó dường như là một khả năng rất thực tế.
Để bắt đầu, đăng ký là một quá trình khá khó khăn. YouTuber và người ủng hộ sửa chữa Louis Rossman đã mô tả chi tiết các chủ cửa hàng hoops phải nhảy qua trong một video gần đây và sau khi nói chuyện với một người đứng đầu một trung tâm sửa chữa (người muốn ẩn danh do thỏa thuận không tiết lộ của Apple lề), chúng tôi đã nghe thấy những vấn đề tương tự. Có một ứng dụng sàng lọc trước, NDA, ứng dụng tín dụng và thỏa thuận thực tế mà không đề cập đến bất kỳ chi tiết nào khác mà Apple có thể yêu cầu, như ảnh của cửa hàng của bạn. Apple cho biết họ có quyền từ chối bất kỳ ứng dụng nào mà không cần bình luận trên trang của họ về chương trình này và họ vẫn chưa rõ chính xác họ đã chọn ai để truy cập.
Chúng tôi đã lấy nguồn của chúng tôi, hãy để cho tôi gọi cho anh ấy, Fix-It Felix, ba tháng để hoàn thành tất cả các bước và chữ ký này. Khi đi qua, anh ta nhận được một gói chào mừng, cung cấp cho anh ta quyền truy cập vào các tệp PDF hướng dẫn sử dụng dịch vụ, cổng thông tin đào tạo AppleL ATLAS và các bộ phận sửa chữa ban đầu.
Nhận chìa khóa cho các cổng và hàng hóa của Apple có vẻ như bạn đã gia nhập gia đình Apple, nhưng chỉ là một người anh em cùng cha khác mẹ hoặc có thể là anh em họ thứ ba. Mặc dù các doanh nghiệp này có thể trở thành được chứng nhận của Apple, nhưng Motherboard lưu ý rằng Apple yêu cầu các cửa hàng hiển thị một thông báo bằng văn bản nổi bật và dễ dàng nhìn thấy bằng văn bản mà họ không được Apple ủy quyền. Nó không chính xác là một sự thể hiện rõ ràng về thiện chí, cũng không phải là một cảnh tượng chào đón khách hàng.
Hơn nữa, giá cả không hợp lý chút nào, ông Felix nói với chúng tôi. Apple cung cấp hai mức giá cho từng bộ phận riêng lẻ: bạn có thể mua hoàn toàn bộ phận đó với số tiền cắt cổ hoặc bạn có thể trả một khoản tiền ít hơn bằng cách gửi lại phần gốc của khách hàng (chỉ dành cho Apple). Tất cả các bộ phận này đều được đăng tuần tự, vì vậy Apple biết chính xác phần nào tôi đang lấy ra và phần nào tôi đặt vào. Tôi không giống như một cửa hàng độc lập và giống như một phần mở rộng dịch vụ của họ. Bằng cách này, Apple cắt giảm các bộ phận đã được tân trang lưu hành trên thế giới sửa chữa, nhưng Felix, giống như nhiều công nghệ sửa chữa, phụ thuộc vào các bộ phận cố định như một nguồn thu nhập lớn cho doanh nghiệp của mình.
Ví dụ: Lấy pin, chính Apple tính phí 49 đô la cho toàn bộ thay thế pin iPhone 7. Mua một bộ phận hoàn toàn mà không cần gửi lại cho khách hàng, một bộ pin ban đầu, có giá khoảng 100 đô la. Nếu công nghệ sửa chữa gửi thư trong pin gốc của khách hàng, pin mới có giá 45 đô la một sự khác biệt lớn, nhưng không phải là một mức giá hợp lý, nếu bạn sẽ thêm bất kỳ lợi nhuận nào cho công việc của bạn. Tôi biết các cửa hàng tính phí nhiều đến mức phải sửa chữa pin, ông Felix nói. Tôi thường làm chúng với pin hậu mãi, tiêu tốn của tôi từ 5 đô la đến 15 đô la. Tôi đã làm chúng với giá 40 đô la hoặc 50 đô la. Còn ở PRoCARE24h.vn việc thay pin iPhone 7 chỉ mất 400.000 VNĐ được bảo hành đến 24 tháng 1 đổi 1 kể cả pin bị phù.
Điều đó cũng có nghĩa là các công nghệ IRP đang trả giá không trả lại nếu khách hàng đến với một chiếc điện thoại đã có pin hậu mãi bên trong. Một thứ gì đó mà tôi sẽ phải đưa vào từ chối trách nhiệm của mình, ông Felix, công nghệ sửa chữa cho biết. Cạn I chỉ có thể làm việc trên những thứ này nếu họ đã làm việc trước khi Chúa trời cấm tôi đã làm việc với nó. Felix ước tính rằng 20% ​​khách hàng của họ có pin hậu mãi trong điện thoại của họ có khả năng vì anh ấy nằm ở khu vực nông thôn không có Apple Store gần đó.Sửa chữa màn hình, ông nói, có lợi hơn một chút. Apple tính phí 149 đô la cho việc sửa chữa màn hình iPhone 7, một phần có giá hơn 140 đô la mà không cần trao đổi và hơn 110 đô la một chút với một trao đổi, làm cho việc sửa chữa này trở nên hợp lý hơn một chút để đưa vào bảng giá.
Ngoài màn hình và pin, Apple chỉ cung cấp máy ảnh, loa và động cơ taptic cho các thành viên chương trình IRP, đây là một hồ bơi nhỏ khi bạn xem xét một loạt các bộ phận có thể cần thay thế. Các cửa hàng không được phép cung cấp các bộ phận chính hãng tân trang. Thỏa thuận Apple Apple cũng nghiêm cấm các thành phần khác, bao gồm cả những gì họ gọi là Sản phẩm giả hoặc các bộ phận dịch vụ, hoặc các bộ phận mà hành vi vi phạm pháp luật đối với tài sản trí tuệ của Apple, mặc dù trong lịch sử định nghĩa này đã được áp dụng rộng rãi hơn so với trước đây. Nhưng không có danh sách kinh điển về các bộ phận bị cấm, vì vậy các cửa hàng còn lại để tự đoán.
Có một vài điểm sáng, mặc dù. Các kỹ thuật viên sửa chữa có thể duy trì điện thoại từ Touch ID, Face ID và hỗ trợ True Tone sau khi hoán đổi màn hình hoặc nút home, điều này gây khó chịu trong các cửa hàng sửa chữa của bên thứ ba trong nhiều năm. Và ngược lại với những gì nhiều nhân viên sửa chữa đang nói, bạn có thể dự trữ các bộ phận mà bạn chỉ phải trả toàn bộ giá trước và lấy lại một phần tiền sau khi bạn sửa chữa và gửi lại cho Apple thành phần ban đầu.
Thậm chí thú vị hơn, có vẻ như Apple vẫn cho phép các cửa hàng được chứng nhận thực hiện sửa chữa trái phép và sử dụng các bộ phận khác, với một số cảnh báo. Họ đã cho phép chúng tôi thực hiện công việc hàn và sửa chữa riêng của chúng tôi, nhưng chúng tôi phải xác định và lấy chữ ký từ khách hàng đồng ý rằng đây không phải là các bộ phận hợp pháp của Apple. Vì vậy, các cửa hàng bên thứ ba được chứng nhận vẫn có thể cung cấp pin hậu mãi nếu pin chính hãng quá đắt, miễn là khách hàng ký thỏa thuận đó.
Nhưng đó chỉ là một vài bất ngờ hạnh phúc trong một gói đáng thất vọng. Trên thực tế, nhiều cửa hàng sửa chữa đã chọn hoàn toàn tránh chương trình này, theo Fox Business, một phần nhờ vào thỏa thuận xâm lấn của Apple cho phép Apple kiểm toán các cửa hàng này bất cứ lúc nào, thậm chí đến năm năm sau khi một cửa hàng rời khỏi chương trình. Về phần mình, Apple cho biết họ có kế hoạch cập nhật ngôn ngữ trong các tài liệu của chúng tôi để giải quyết phản hồi của [các bên quan tâm].
Đối với nhiều cửa hàng, yếu tố quyết định có thể phụ thuộc rất nhiều vào loại cạnh tranh mà họ phải đối mặt. Tôi không thể nghĩ rằng nó sẽ giúp chúng tôi kiếm được nhiều tiền hơn. Cẩu Nó không giống như chúng tôi, bất ngờ nhận được tất cả những phần tuyệt vời này với một mức giá tuyệt vời. Tôi không thể thấy được nhiều lợi ích ngoài việc có logo Apple đó [về doanh nghiệp của tôi]. Tuy nhiên, họ nói rằng có vẻ đáng giá nếu việc Apple ban phước sẽ giúp họ có lợi thế hơn đối thủ cạnh tranh của họ, đặc biệt là khi cửa hàng Apple gần nhất của họ cách đó hàng giờ. Nhưng đối với những người ở các khu vực đô thị nhiều hơn phải cạnh tranh với chính Apple, đó có thể là một cuộc bán hàng khó khăn hơn.
Cuối cùng, Felix nói rằng họ không quá quan tâm đến việc liệu họ có giữ được địa vị với Apple hay không. Một cách khác, đó là một sự lột xác, vì về cơ bản, nó có thể nói về màn hình và pin. Và với giá cao như hiện tại, hầu hết khách hàng cuối cùng có thể chọn pin và màn hình hậu mãi. Tôi đã hy vọng chúng tôi về cơ bản là một cửa hàng Apple thu nhỏ, nhưng nó không giống như vậy.
Một cách hoài nghi, có vẻ như chương trình này tồn tại chỉ để giảm bớt tắc nghẽn tại các cửa hàng bán lẻ chính thức của Apple. Tôi có những khách hàng nói với tôi rằng nó còn tệ hơn cả DMV. Mặc dù vậy, suy nghĩ khác của tôi là nó là một người đóng thế PR. Và lần tới khi có phiên điều trần về Quyền sửa chữa, họ sẽ nói 'Chúng tôi đang chơi bóng, chúng tôi có chương trình Nhà cung cấp sửa chữa độc lập, bất kỳ cửa hàng sửa chữa nào cũng có thể đăng ký'. Nhưng đó không nhất thiết là nói về Quyền sửa chữa. Vì vậy, tôi đã loại rách nát Tôi nghĩ rằng nó quá sớm để đưa ra quyết định.
Có lẽ IRP như nó tồn tại bây giờ chỉ là một buổi giới thiệu thử nghiệm. Nếu họ muốn giảm bớt tắc nghẽn, người ta có thể tưởng tượng Apple cho chủ cửa hàng tùy chọn sửa chữa nhiều hơn không chỉ trên iPhone, mà cả máy Mac, iPad và Đồng hồ Apple.
Tuy nhiên, hiện tại, chương trình Nhà cung cấp dịch vụ sửa chữa độc lập Apple dường như yêu cầu rất nhiều cho việc hiện tại nó cung cấp các cửa hàng sửa chữa ít như thế nào. Cuối cùng, Apple vẫn là nhà hảo tâm lớn nhất, vì họ có thể chỉ ra chương trình IRP như một ví dụ về cách họ mà bắt buộc tuân thủ trước khi bất kỳ luật Quyền sửa chữa tiềm năng nào được phê duyệt. Nhưng Quyền sửa chữa không chỉ dừng lại ở việc cung cấp các bộ phận chính hãng có giá cao cho các cửa hàng sửa chữa nhất định. Nó cho phép mọi người truy cập vào các công cụ, bộ phận và tự do thực hiện bất kỳ sửa chữa nào họ muốn mà không bị hạn chế. Và trong khi Apple, làm một cử chỉ và thực hiện một bước nhỏ theo đúng hướng, họ có một chặng đường dài để đi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét