Thứ Ba, 12 tháng 12, 2017

Hướng dẫn bảo vệ an toàn thông tin khi truy cập wifi công cộng

Hướng dẫn bảo vệ an toàn thông tin khi truy cập wifi công cộng

Các điểm kết nối Wi-Fi công cộng như quán cafe, nhà hàng, khách sạn, bệnh viện...luôn cung cấp khả năng truy cập miễn phí. Tuy nhiên, rủi ro mất an toàn thông tin trong vấn đề này cực kỳ cao. Và sau đây mình sẽ hướng dẫn các bạn cách tự bảo vệ thông tin các nhân trước các mối nguy hại từ Wi-Fi công cộng.
Theo nhiều nghiên cứu của các công ty bảo mật trên thế giới, việc đánh cắp thông tin cá nhân như số điện thoại, tài khoản ngân hàng hay thậm chí là dữ liệu trên máy tính khi truy cập qua mạng Wi-Fi công cộng được ghi nhận rất nhiều.
Các hacker có thể sử dụng phương thức Man-in-the-Middle, điển hình là giả mạo mạng Wi-Fi tương tự như Wi-Fi công cộng hiện tại để lôi kéo người dùng đăng nhập. Sau đó bằng các công cụ biên dịch chúng có thể đọc được dữ liệu trao đổi giữa máy tính và mạng Wi-Fi.Tuy nhiên, bạn có thể hạn chế rủi ro này ở mức thấp nhất nếu tuân theo các lời khuyên bảo mật đáng giá như sau.
1. Đọc điều khoản mạng Wi-Fi
Trước khi truy cập mạng Wi-Fi mở công cộng, nhà cung cấp luôn cung cấp cho bạn 1 danh sách các điều khoản. Đọc thật kỹ nội dung này, nếu thấy quyền truy cập công khai số điện thoại hay địa chỉ email thì nên cân nhắc trước khi sử dụng.
2. Luôn sử dụng kết nối an toàn
Đối với các website yêu cầu thông tin cá nhân như ngân hàng, mua sắm, dịch vụ email...đều được mã hóa thông qua giao thức HTTPS. Tức là nội dung bạn truyền tải từ máy tính đến mạng Wi-Fi , sau đó từ mạng Wi-Fi đến dịch vụ đều được mã hóa nên nguy cơ lộ lọt thông tin luôn nằm ở mức thấp nhất.Hãy đảm bảo các website nhạy cảm này luôn có kết nối HTTPS, biểu tượng bảo mật màu xanh trên trình duyệt web.
Ngoài ra, bạn luôn nên đặt nghi ngờ tối đa nếu truy cập 1 số trang web phổ biến như facebook, google, ngân hàng thông qua mạng Wi-Fi công cộng mà không có biểu tượng ổ khóa màu xanh.Vì rất có thể đây là thủ thuật đánh lừa, chuyển hướng sang trang web giả mạo của hacker nhằm đánh cắp thông tin.
3. Cài đặt VPN
VPN hay còn gọi là mạng riêng ảo, đây là thủ thuật giúp bạn tạo ra một được hầm an toàn thông tin giữa thiết bị và mạng Wi-Fi công cộng. Hãy luôn sử dụng VPN khi cần phải truy cập trang web nhạy cảm (email, ngân hàng, công ty).
VPN rất dễ sử dụng, bạn chỉ cần tải về ứng dụng và kích hoạt lên theo các hướng dẫn từ phần mềm. Và sau đây là một số cái tên mình gợi ý cho bạn:
- OPEN VPN (Windows)
- Hotspot Shield (Android)
- Opera VPN (iOS)
4. Vô hiệu hóa tính năng chia sẻ file
Sharing là tính năng chia sẻ dữ liệu cho mạng nội bộ, bạn nên vô hiệu hóa chúng khi truy cập vào các điểm kết nối Wi-Fi công cộng, chi tiết như sau.
- Trên máy tính Windows: Click phải chuột vào biểu tượng mạng ở góc phải bên dưới, chọn Network and Sharing Center > Change advanced sharing settings > Turn off network discovery và Turn off file and printer sharing.
- Trên máy Mac: Mở System Preferences >Sharing và bỏ chọn mục File Sharing.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét