Thứ Bảy, 5 tháng 1, 2019

CES 2019: Google "chơi lớn" với gian hàng to gấp 3 lần năm ngoái

CES 2019: Google "chơi lớn" với gian hàng to gấp 3 lần năm ngoái

Năm ngoái là lần đầu tiên Google góp mặt tại CES 2018, và công ty đã dựng một gian hàng 3 tầng gần Trung tâm Hội thảo Las Vegas, hoành tráng không thua gì nhà máy chocolate của Wonka. Dự kiến năm nay gã khổng lồ tìm kiếm cũng sẽ tiếp tục tham dự CES 2019.
Tại CES 2018, Google chủ yếu "khoe" những thiết bị nhà thông minh, trình diễn khả năng liên kết hoạt động giữa Google Assistant và mọi thứ liên quan, từ máy giặt, cho đến những mô hình tàu hỏa mini.
Chưa hết, Google còn mang đến chiếc máy bán kẹo cao su khổng lồ, điều khiển bằng giọng nói chứa đầy những thiết bị dành tặng những vị khách ghé thăm may mắn. Trong khi đó, bên ngoài khu trưng bày của công ty có một ống trượt xoắn màu xanh khổng lồ dẫn từ trên cao xuống đất.

ces-2019-google-choi-lon-voi-gian-hang-to-gap-3-lan-nam-ngoai

Ở những nơi khác trong khu hội thảo, các nhân viên Google mặc đồ trắng chào đón mọi người tại các quầy hàng nằm xuyên suốt tầng triển lãm, và công ty đã dán cụm từ "Hey Google" - một trong những cụm từ dùng để kích hoạt Google Assistant - lên chiếc tàu điện Las Vegas Monorail chạy quanh khu CES.
Thông điệp mà Google muốn truyền tải rất rõ ràng: Sau nhiều năm "thăm dò" tại CES, 2018 là năm thích hợp để "bon chen", và dự kiến Google sẽ tiếp tục "chơi lớn" hơn nữa tại CES 2019, diễn ra từ ngày 8/1 đến 11/1 (theo giờ địa phương).
Còn nhớ hồi CES 2018, Google đã chấp nhận đứng bên lề và để các đối tác sản xuất của mình, bao gồm Samsung và LG, thu hút mọi sự chú ý. Tuy nhiên CES năm nay sẽ khác, Google sẽ nắm bắt thời cơ tốt này để giới thiệu về các phần cứng và phần mềm của mình.
Đó là bởi CES đã trở thành một sân khấu có tầm quan trọng đặc biệt đối với gã khổng lồ công nghệ, khi mà hãng tìm cách đưa các thiết bị của mình đến tay ngày càng nhiều người tiêu dùng để cạnh tranh với các đối thủ như Amazon, Apple, và Samsung.

ces-2019-google-choi-lon-voi-gian-hang-to-gap-3-lan-nam-ngoai-h2

Trong 3 năm tới, bộ phận phần cứng của Google, bao gồm loa thông minh Google Home, bộ điều nhiệt Nest, và thiết bị phát trực tuyến Chromecast - có thể chạm mốc doanh thu 20 tỷ USD.
Google đã đặt tương lai của mình ra ngoài phạm vi trang tìm kiếm đã trở thành huyền thoại. CEO Sundar Pichai nhiều lần khẳng định công ty sẽ dồn toàn lực cho trí tuệ nhân tạo (AI) - đặc biệt là Google Assistant, một trợ lý kỹ thuật số tương tự Alexa của Amazon hay Siri của Apple.
Vì thị trường này hiện vẫn còn non trẻ, nên Google kỳ vọng nó có thể thu hút người dùng sử dụng các nền tảng của công ty trước khi mọi người bị lôi kéo vào hệ sinh thái Alexa vốn đang khá phổ biến của Amazon.
"Đây (ám chỉ AI) là miền tây hoang dã, cho nên Google phải chủ động đi thật nhanh" - Brian Solis, một nhà phân tích của Tập đoàn Altimet cho biết.

ces-2019-google-choi-lon-voi-gian-hang-to-gap-3-lan-nam-ngoai-h3

Hiện còn nhiều thứ Google cần phải tìm cách để bắt kịp, chẳng hạn như ở sân chơi loa thông minh, các thiết bị Echo của Amazon đang nắm giữ vị trí thống trị tới 73% thị phần. Trong khi đó các thiết bị Home của Google chỉ có 24% thị phần, theo một bản báo cáo của Consumer Intelligence Research Partners, và cũng theo hãng nghiên cứu này Google đang ngày càng tiến bộ.
Đó là lý do tại sao CES rất quan trọng, đây được xem là một địa điểm lý tưởng để Google thu hút người tiêu dùng trải nghiệm và làm quen với trợ lý giọng nói của mình. Năm ngoái, Google đã tận dụng CES để giới thiệu 4 thiết bị video mới có tích hợp Assistant, do Sony, JBL, LG và Lenovo sản xuất.
Năm nay, nhiều người mong đợi Google sẽ giới thiệu các thiết bị tích hợp Assistant được sản xuất bởi các đối tác bên thứ 3.
Và đây là một bằng chứng nữa cho thấy Google muốn tạo ra một cú hích thậm chí còn lớn hơn năm ngoái: Gian hàng trưng bày của công ty tại CES 2019 sẽ lớn gấp 3 lần so với năm ngoái, một phát ngôn viên của Google cho biết.

ces-2019-google-choi-lon-voi-gian-hang-to-gap-3-lan-nam-ngoai-h4

Nhìn lướt qua bản đồ các gian hàng được cung cấp bởi Hiệp hội Công nghệ Tiêu dùng (cơ quan chủ quản CES), cho thấy gian hàng trưng bày năm nay của Google lớn đến mức nếu so sánh với năm ngoái chẳng khác nào giữa một người cao to và một chú lùn.
Đẩy mạnh mảng phần cứng
Google đã thực hiện một số bước để nâng tầm mảng phần cứng của mình vào năm ngoái. Hồi tháng 2/2018, Google đã trực tiếp nắm quyền quản lý trở lại đối với nhà sản xuất thiết bị nhà thông minh Nest sau gần 2 năm hoạt động như một đơn vị bán độc lập dưới công ty mẹ Alphabet của Google.
Điều này cho phép Google tích hợp hãng sản xuất thiết bị điều nhiệt, phát hiện khói và camera an ninh thông minh vào dây chuyền sản xuất tổng thể của mình.
Google cũng liên tục mở rộng dòng sản phẩm Google Home. Vào tháng 10/2018, Google đã phát hành Home Hub - một màn hình thông minh có thể hiển thị công thức nấu ăn hoặc video. Chúng tương tự như các màn hình thông minh mà công ty đã trình diễn tại CES 2017 với các đối tác như Lenovo và Sony, trừ việc lần này các thiết bị được mang thương hiệu Google.

ces-2019-google-choi-lon-voi-gian-hang-to-gap-3-lan-nam-ngoai-h5

Cũng trong tháng đó, Google đã giới thiệu dòng điện thoại flagship Pixel 3, được chuyên trang công nghệ CNET đánh giá là "chiếc smartphone Android tốt nhất năm 2018".
Dĩ nhiên mảng phần cứng không phải lúc nào cùng mang về thành công cho Google, đơn cử là thiết bị phát trực tuyến Nexus Q và chiếc kính thông minh gây tranh cãi Google Glass.
Nhưng vào năm 2016, Google thuê Rick Osterloh, một cựu lãnh đạo của Motorola, để dẫn dắt một bộ phận mới đảm nhiệm toàn bộ các dự án phần cứng riêng rẽ của công ty và tạo ra một loạt các dòng sản phẩm liên kết chặt chẽ với nhau. Hiện nay, các sản phẩm đó bao gồm mọi thứ, từ các thiết bị đeo thực tế ảo cho đến router Wi-Fi.
Đối với Google, đẩy mạnh hoạt động tại CES không chỉ nhằm mục đích lôi kéo thêm nhiều người dùng Google Assistant mà còn là một phần của kế hoạch lớn hơn nhằm biến các dịch vụ và thiết bị của Google trở thành trung tâm của mọi khía cạnh trong cuộc sống con người, từ lái xe đến nơi làm vào mỗi buổi sáng, cho đến chuẩn bị thức ăn tối tại nhà - Avi Greengart, một chuyên gia phân tích tại GlobalData cho biết.

ces-2019-google-choi-lon-voi-gian-hang-to-gap-3-lan-nam-ngoai-h6

"Đó là một viễn cảnh khá toàn diện, họ chưa đạt được điều đó. Nhưng cũng chưa có ai đạt được cả," Greengart nhận định.
Nguồn: CNET

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét