Thứ Ba, 31 tháng 12, 2019

Công nghệ sửa chữa đã thay đổi như thế nào trong những năm 2010

Cách đây nhiều năm, khi iPhone vẫn còn lấp lánh trong mắt Steve Jobs, thì nhiều Trung tâm sửa chữa đã bắt đầu phá hỏng các thiết bị mới nhất và cho chúng điểm số có thể sửa chữa: mở nó dễ dàng như thế nào? Có bao nhiêu phần là mô-đun và thay thế? Có phải nhà sản xuất đang cố gắng ngăn bạn bằng cách yêu cầu các công cụ đặc biệt? Ngày xưa, những câu hỏi này có vẻ giống như những câu hỏi khó, nhưng khi thập kỷ trôi qua, chúng trở nên quan trọng đối với việc bạn có thực sự sở hữu điện thoại trong tay hay không.
Hãy tưởng tượng nó LỚN cách đây 10 năm: bạn đã cắt tóc Justin Beiber, một chiếc vuvuzela được cất ở góc phòng và bạn đã cố gắng tháo iPhone 3GS ra. Bạn sẽ có một thời gian quá khó khăn: nó chứa tất cả các ốc vít đầu Phillips, không có keo dính xung quanh các cạnh, và màn hình LCD tách biệt và có thể tháo rời khỏi kính trước.
Nhìn sang phía bên kia bàn làm việc của bạn và bạn có thể thấy một chiếc iPad thế hệ đầu tiên và MacBook Air, cả hai đều có thể sửa chữa được theo tiêu chuẩn của ngày hôm nay. iPad nguyên bản thậm chí còn được dán lại với nhau và MacBook Air có phần mô-đun, mặc dù khó mở.
Thật không may, Air đã cho chúng ta một số gợi ý về những gì đang ở phía trước. Một số thành phần cơ bản của MacBook Air, như RAM, đã được hàn vào bảng logic, nghĩa là bạn không thể nâng cấp máy của mình. Một khi các thông số kỹ thuật trở nên hơi lỗi thời, bạn buộc phải mua một chiếc máy hoàn toàn mới. Tôi đã nghe câu chuyện này quá nhiều lần. Khi tôi làm việc trong lĩnh vực sửa chữa máy tính xách tay, khách hàng sẽ đi lên nắm chặt chiếc MacBook Air yêu quý của họ và nói một câu như: 'Tôi cần chạy Windows trong Parallels, nhưng tôi chỉ có 2 GB RAM. Bạn có thể nâng cấp nó cho tôi không?' Và tôi phải nói với họ rằng thật đáng buồn, điều đó là không thể.
Các máy tính xách tay Windows thường tỏ ra dễ sửa chữa hơn, nhưng khi người tiêu dùng chấp nhận các máy mỏng, không thể nâng cấp, các nhà sản xuất thiết bị đã nhìn thấy cách Air thổi. Intel bắt đầu quảng bá các Ultrabook mỏng, năng lượng thấp và Microsoft bắt đầu đẩy các máy tính bảng và máy tính xách tay Surface của họ, thường khó mở hơn. Mặc dù vậy, đó là tất cả xấu. Dell có thể đã sử dụng RAM hàn trong XPS 13 của họ, nhưng họ giữ một số bộ phận nhất định đủ mô-đun cho một số bộ phận thay thế.
Điện thoại Android chịu số phận tương tự trong suốt thập kỷ. Hầu hết các điện thoại Android đầu những năm 2010 đều có mặt sau cho phép thay pin tức thời, cộng với mở rộng lưu trữ dưới dạng thẻ nhớ microSD. Có rất nhiều mô hình, chắc chắn, nhưng chỉ là một phần nhỏ của cộng đồng người di cư mà chúng ta hiện có. Thật là một thời gian để sống!
Sau đó mọi thứ trở nên khó khăn.
Vào năm 2012, Apple đã tiêu diệt MacBook unibody tiêu chuẩn của họ để ủng hộ MacBook Pro mỏng hơn, có pixel với màn hình Retina, đảm bảo không có máy tính xách tay nào của họ có thể dễ dàng sửa chữa trong phần còn lại của thập kỷ. Sau nhiều năm MacBook có khả năng sửa chữa cao (các model năm 2011 đã đạt được 7 trên thang đo khả năng sửa chữa của chúng tôi), MacBook Retina đã nhận được 1 và 2 nhờ các ốc vít độc quyền, pin được dán chắc chắn và các đơn vị hiển thị hợp nhất yêu cầu thay thế hoàn toàn nếu một cái gì đó không bị hỏng đề cập đến RAM hàn và lưu trữ (ugh).
iPhone 4S đã đưa mọi thứ theo một hướng tương tự cho điện thoại. Trong một động thái chống sửa chữa bực bội, Apple bắt đầu sử dụng ốc vít pentalobe để bảo vệ bảng điều khiển phía sau trong nỗ lực ngăn bạn ra khỏi iPhone của bạn một cách thực hành mà họ đã theo kịp cho đến ngày nay. Các ốc vít đặc biệt không có gì mới trong ngành công nghiệp điện tử, Nintendo đã sử dụng chúng từ Super NES, nhưng xu hướng đã tăng lên trong những năm gần đây, với việc các nhà sản xuất thêm nhiều ốc vít khó hiểu như tri-point và tri-wing.
Các nhà sản xuất Android đã làm theo, áp dụng các thiết kế unibody mỏng, yêu cầu bỏ pin rời (và trong một số trường hợp, thẻ SD), chưa kể đến việc thêm nhiều chất dính xung quanh các cạnh của thân máy.
Một phần của điều này, tất nhiên, có thể được quy cho khả năng chống nước mà chúng ta thích trong các điện thoại ngày nay. Suovanen cho biết, đôi khi các nhà sản xuất chỉ muốn ngăn cản bạn mở thiết bị của mình, nhưng việc chống thấm nước thực sự là một điều tốt có thể khiến việc sửa chữa trở nên khó khăn hơn một cách tình cờ. Bạn có thể chấp nhận sự đánh đổi đó vì nó ngăn chặn thiệt hại do chất lỏng, đây có thể là một trong những sửa chữa khó khăn nhất.
Điện thoại Samsung đã trở nên đặc biệt khó khăn nhờ màn hình vô cực của chúng, lần đầu tiên được giới thiệu trong Galaxy S6 Edge vào năm 2015. Màn hình vô cực khiến mọi thứ trở nên khó sửa chữa, chưa kể đến việc tân trang. Khi bạn bẻ khóa kính trên điện thoại, màn hình bên dưới thường vẫn là những người tân trang tốt có thể loại bỏ kính vỡ đó và thay thế nó. Điều đó khó khăn hơn nhiều khi thực hiện với màn hình cong vô cực.
Ở đây, điều gì đó rất thú vị: trong khi tất cả các điện thoại trở nên ít sửa chữa hơn trong thập kỷ này, iPhone đã ngừng sự suy giảm của nó khoảng nửa chừng, trong khi các đối tác Android của nó tiếp tục đi xuống. Ngày nay, iPhone có thể sửa chữa nhiều hơn hầu hết các flagship Android.
XEM CHI TIẾT CÁCH THAY PIN IPHONE 5S


Phần mềm iPhone là một ví dụ thú vị. Apple thực sự đã tìm ra nó với iPhone 5, và việc xây dựng cơ bản đã thay đổi kể từ đó. Bạn có thể sửa chữa màn hình và pin, đây là hai sửa chữa quan trọng nhất đối với thiết bị di động, khá dễ dàng.
Nhưng bây giờ, nó 2018, và chúng tôi đã ở giữa thời kỳ tồi tệ nhất của chứng chán ăn mà chúng tôi từng thấy. Các thiết bị ngày càng mỏng hơn và mỏng hơn cho đến khi chúng hoàn toàn không thực tế để sửa chữa máy tính hoặc bị vướng vào các vấn đề về độ bền, như Applegate flexgate và MacBook có bàn phím hình con bướm. Đó là một tình trạng chán nản, để nói rằng ít nhất.
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là vẫn có những trường hợp ngoại lệ. HP Elite x2 G4 là máy tính bảng duy nhất mà chúng tôi đã từng cho điểm 10 trên 10 (máy tính bảng rất khó sửa chữa), và dòng HP EliteBook có mô-đun đáng ngạc nhiên trong khi vẫn mỏng và hấp dẫn. Sau đó, Dell cũng đã tạo ra một số máy tính xách tay mỏng và nhẹ để hoạt động tốt và Microsoft thực sự đã nỗ lực để tạo ra nhiều thiết bị có thể sửa chữa hơn, bao gồm thiết kế một chất kết dính mới trên Surface Pro X có thể tách rời mà không cần nhiệt. Ngay cả Apple đã quay trở lại bàn phím chuyển đổi cắt kéo cũ của họ trên MacBook Pro mới nhất mặc dù nó vẫn không chịu được các sửa chữa và nâng cấp cơ bản.
Trong khi đó, Fairphone tiếp tục là một pháo đài của điện thoại thông minh được thiết kế bền vững và nhiều điện thoại giá rẻ từ các nhà sản xuất như Motorola giữ pin rời và thẻ SD.
Nó khó có thể nhìn lại thập kỷ và không cảm thấy tuyệt vọng với tình trạng sửa chữa điện tử. Nhưng những trường hợp ngoại lệ này, đặc biệt là sự đảo ngược từ Apple và Microsoft, khiến chúng ta hy vọng vào tương lai. Có lẽ thập kỷ tới, chúng ta có thể xoay chuyển mọi thứ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét