Thứ Ba, 12 tháng 11, 2019

Làm thế nào để laptop của bạn được sử dụng lâu hơn

Tôi đã có những chiếc máy tính xách tay mà tôi yêu thích. Nhưng máy tính xách tay hiện tại của tôi, một chiếc ThinkPad 13 Chromebook, là một chiếc máy tính bảng. Bàn phím của nó rất mượt và chính xác, các phím bàn phím của nó rất sâu và đầy đủ, và nó có sự kết hợp hoàn hảo của các cổng cho những gì tôi cần. Và những con quái vật tại Lenovo đã ngừng nó.
Điều đó thật đáng tiếc, nhưng tôi đã quyết tâm làm cho điều này tồn tại càng lâu càng tốt cho con người. Không có máy tính xách tay nào tồn tại mãi mãi CPU trở nên lỗi thời, pin chết và các phím bàn phím bật ra mà không có cảnh báo. Nhưng nếu bạn có một chiếc máy tính xách tay mà bạn yêu thích, thì không có lý do gì để tặc lưỡi và chi hàng trăm đô la cho một cái mới khi bạn có thể dễ dàng sửa chữa nó. Đây là cách để giữ chiếc laptop đó hoạt động trong nhiều năm tới.
Nâng cấp những gì bạn có thể
Ngày xửa ngày xưa, máy tính xách tay dễ dàng sửa chữa và nâng cấp hơn. Bạn có thể bật thêm một số RAM hoặc ổ cứng lớn hơn bất cứ khi nào mọi thứ bắt đầu cảm thấy hơi lỗi thời và tiếp tục tải lên Truckin. Tuy nhiên, với sự gia tăng của máy tính xách tay mỏng và nhẹ, điều đó trở nên hiếm hơn: các nhà sản xuất PC đã thực hiện hàn RAM trên bo mạch chủ, và trong một số trường hợp, bộ lưu trữ cũng vậy.
Vì vậy, nếu máy tính xách tay của bạn bắt đầu hiển thị tuổi, hãy bắt đầu bằng cách tìm kiếm những gì bạn có thể thay thế Hướng dẫn sửa chữa laptop của chúng tôi là một nơi tốt để bắt đầu, mặc dù tìm kiếm nhanh trên Google với số kiểu máy tính xách tay của bạn và phần bạn đang cố gắng nâng cấp cũng nên được chiếu sáng. (Nếu bạn không chắc chắn về số kiểu máy, đây là cách tìm chính xác phiên bản máy tính xách tay của bạn). Với bất kỳ may mắn nào, bạn sẽ có thể nâng cấp bộ nhớ và lưu trữ bằng một tuốc nơ vít đơn giản và một chút thời gian.
Chỉ cần chắc chắn rằng bạn mua các bộ phận tương thích với máy của bạn. Kiểm tra nhãn trên RAM bên trong PC của bạn và cố gắng khớp các thông số kỹ thuật đó khi bạn mua. Ví dụ, nếu bạn thay thế một thanh DDR3-1600 2GB ở mức 1.35V, hãy đảm bảo rằng thanh 4GB bạn mua cũng là thanh DDR3-1600 ở mức 1.35V. (Nếu điều đó nghe có vẻ như vô nghĩa với bạn, thì không sao, chỉ cần đảm bảo rằng tiếng vô nghĩa trên cây gậy cũ khớp với tiếng vô nghĩa trên cây gậy mới và bạn nên đi thật tốt). Và nếu máy tính xách tay của bạn vẫn đang sử dụng ổ cứng quay truyền thống, hãy xem xét nâng cấp lên ổ cứng thể rắn với cùng một hình thức 2,5 inch. Nó sẽ làm cho chiếc máy cũ đó nhanh hơn rất nhiều.
Mở rộng lưu trữ bằng thẻ SD hoặc ổ đĩa Flash nhỏ
Nếu RAM của bạn được hàn vào bo mạch chủ, như đã trở nên phổ biến trên nhiều máy tính xách tay kiểu Ultrabook, thì bạn không thể làm gì nhiều về việc nâng cấp nó. Rằng chỉ là một thực tế đáng tiếc của máy tính xách tay hiện đại, và một cái gì đó đáng xem xét trước khi bạn mua một máy tính xách tay mỏng như vậy nó gấp đôi như một con dao nhà bếp. Mặt khác, bộ nhớ không thể nâng cấp có thể hoạt động được, vì thậm chí nhiều máy tính xách tay mỏng và nhẹ có khe cắm thẻ SD và cổng USB.
Chắc chắn, thẻ SD và ổ USB có thể không nhanh bằng SSD, nhưng để lưu trữ tài liệu và âm nhạc lâu dài, chúng có thể hoạt động đủ tốt. Chỉ cần lấy thẻ SD dung lượng cao như model 128GB này từ SanDisk (hoặc tương đương với thẻ nhớ microSD này, nếu đó là những gì máy tính xách tay của bạn mang theo), bật nó vào và để nó ở đó. Nhiều máy tính xách tay có khe cắm SD cơ bản với thân máy tính, vì vậy bạn sẽ không bao giờ nhận thấy nó thò ra. Nếu điều đó không hoạt động, các ổ flash nhỏ như model 128GB này là lựa chọn thay thế tuyệt vời, vì bạn có thể để chúng được kết nối mà không gặp nhiều rắc rối.
Nếu vẫn thất bại, hãy chuyển sang đám mây: các dịch vụ như Google Drive có thể lưu trữ rất nhiều tệp để chúng không chiếm dung lượng trên máy của bạn và Spotify có thể cung cấp cho bạn tất cả nhạc bạn muốn mà không cần lấp đầy ổ cứng.
Thay pin khi nó xuống cấp
Một máy tính xách tay với một pin cũ là giống như có một chiếc xe mà chỉ có thể lái xe 5 dặm tại một thời điểm. Nó hoạt động về mặt kỹ thuật, nhưng nó thực sự sẽ đưa bạn đến bất cứ nơi nào.
Khi pin lithium-ion bị cũ, dung lượng của chúng bị suy giảm, đến mức pin của bạn chỉ có thể sạc trong vài giờ. Bạn có thể làm chậm sự xuống cấp, nhưng cuối cùng, bạn sẽ phải đối phó với điều không thể tránh khỏi này. Nếu bạn đã sử dụng laptop của bạn trong một vài năm và có cảm giác như pin không giữ được một lần sạc miễn là trước đây, thì hãy mua một chiếc laptop mới. Pin có thể không dễ dàng thay thế như trước đây, nhưng rất có thể bạn có thể trao đổi nó bằng cách tháo một vài ốc vít.
Kiểm tra lựa chọn pin máy tính xách tay thay thế của chúng tôi, chúng tôi thay pin laptop giá rẻ cho nhiều hãng như: Acer, ASUS, Dell, HP Lenovo, Microsoft, Samsung, Sony và Toshiba. Sau đó, hãy xem hướng dẫn liên quan để thay thế pin của bạn và bạn sẽ thực hiện lại sau cả ngày làm việc.
Trả lại một bản lề lỏng lẻo về sức mạnh ban đầu của nó
Một bản lề lỏng lẻo, ọp ẹp có thể làm cho máy tính xách tay của bạn cảm thấy cũ và rẻ tiền, nhưng chúng rất dễ điều chỉnh để làm cho máy tính xách tay của bạn cảm thấy như nó vừa ra khỏi hộp. Bạn chỉ cần mở máy tính xách tay của mình (một lần nữa, xem hướng dẫn sửa chữa máy tính xách tay của chúng tôi để xem cách làm), xác định bản lề và thắt chặt mọi thứ một chút. Một tuốc nơ vít đầu Phillips có thể là tất cả những gì bạn cần để siết một tấm bản lề lỏng lẻo, nhưng để thắt chặt bản lề, bạn có thể cần một trình điều khiển hạt 5 mm hoặc cờ lê 5 mm. Kiểm tra hướng dẫn đầy đủ của chúng tôi để thắt chặt bản lề máy tính xách tay để xem quy trình từng bước.
Tất cả các bản sửa lỗi phần cứng này sẽ giúp PC của bạn hoạt động lâu hơn, nhưng cũng không nên bỏ qua phần mềm. Nếu PC của bạn cảm thấy hơi chậm, lời khuyên ở chế độ chờ cũ vẫn được áp dụng: ngăn các chương trình dư thừa chạy ở chế độ nền, giữ cho ổ cứng của bạn không đầy dung lượng và đảm bảo rằng bạn không có phần mềm độc hại chạy trốn trên hệ thống. Nếu tất cả những thứ khác đều thất bại và máy tính xách tay thực sự cổ xưa, bạn có thể mang lại cho nó một cuộc sống mới bằng cách cài đặt một bản phân phối Linux nhẹ trên nó, như Xubfox (một biến thể tài nguyên thấp của Ubuntu). Nó đã giành được sự nhất thiết phải làm cho nó cảm thấy giống như một cỗ máy hiện đại, nhưng có thể có nghĩa là sự khác biệt giữa một máy tính xách tay có thể sử dụng và chặn giấy rất xấu của Dell.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét