Thứ Sáu, 8 tháng 3, 2019

Facebook kiện 4 công ty Trung Quốc vì bán tài khoản, like & follow ảo

Facebook kiện 4 công ty Trung Quốc vì bán tài khoản, like & follow ảo

Facebook vừa trình lên tòa án liên bang Hoa kỳ đơn tố cáo 4 công ty cùng 3 trang cá nhân tại Trung Quốc với các hành vi bán tài khoản, lượt like và lượt theo dõi người ảo trên Facebook, Instagram và các trang mạng xã hội khác.
Cụ thể, những cái tên bị công ty Facebook kiện gồm: Xiu Network Science and Technology Company, Xiu Feishu Science and Technology Company, Xiufei Book Technology Co., và Home Network (Fujian) Technology Co., Ltd. cùng 3 cá nhân khác có liên quan đến công ty trên.
Ngoài hành vi mua bán tài khoản giả, tăng lượng follower và like ảo những công ty này còn bị kiện thêm tội xâm phạm thương hiệu và gây ảnh hưởng đến hoạt động chiếm dụng tên miền.

facebook-kien-4-cong-ty-trung-quoc-vi-ban-tai-khoan-like-and-follow-ao-h2

“Ông hoàng mạng xã hội” Facebook yêu cầu tòa án ban hành lệnh đình chỉ hoạt động kinh doanh các tài khoản giả mạo ngay lập tức, cùng với khoản tiền bồi thường trị giá 100.000 USD (khoảng 2.32 tỷ đồng) cho mỗi website trong 6 website ở trên và khoảng tiền lợi nhuận phát sinh từ hoạt động kinh doanh phi pháp của họ.
Theo Bloomberg, trong đơn kiện của Facebook có ghi: Các công ty gồm 9 Xiu Shenzhen, 9 Xiu Feishu, 9 Xiufei và Home Network đều có trụ sở ở Long Nham và Thâm Quyến. Giữa họ đều có mối liên kết với nhau, và có công việc chung là nhà cung cấp phần mềm và các dịch vụ quảng cáo trực tuyến.
Tuy nhiên, đến bây giờ mạng xã hội Facebook vẫn đang bị chặn tại Trung Quốc. Thậm chí công ty này từng thất bại khi có ý định mở “vườn ươm startup” hồi năm ngoái. Từ việc này, có thể thấy chính phủ Trung Quốc đang ngày một kiểm soát chặt chẽ những trang web có xuất xứ từ nước ngoài.
Mặc dù, trong nước có khá nhiều công ty đang kinh doanh và điều hành các nhà mạng riêng ảo (VPN) có thể qua mặt các trang web bị chặn bởi chính phủ. Nhưng theo thời gian, những công ty này cũng bị thu hẹp đáng kể bởi những quy định kiểm duyệt nghiêm ngặt hơn mà chính phủ làm.

facebook-kien-4-cong-ty-trung-quoc-vi-ban-tai-khoan-like-and-follow-ao-h3

Có thể nói động thái lần này của Facebook đang thu hút rất nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng trên thế giới, không biết lần này công ty có triệt hạ đựơc hết đường dây buôn bán tài khoản giả mạo này không. Còn nhớ lúc trước, Facebook và Instagram đã từng khẳng định định đã xoá hơn 2.1 tỷ tài khoản giả mạo trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 9/2018.Sau đó, những công ty này thường đề cao những cống hiến mà họ đạt được khi triệt hạ những web bán tài khoản giả mạo, nhưng đến nay những mạng lưới ấy vẫn tồn tại là như thế nào.
Tại nước Mỹ, những vụ việc như vậy họ kiểm soát rất chặt chẻ điển hình là công ty Devumi LLC ở Mỹ bị tiết lộ đã bán các lượt người theo dõi và tương tác ảo cho một lượng lớn người nổi tiếng tại đây. Cuối cùng, họ bị cơ quan hành pháp phát hiện được và xử phạt theo quy định của chính phủ, cơ quan chức năng cho biết đây là vụ hoạt động trái phép đầu tiên mà họ bắt được, cho thấy ở Mỹ rất hiếm những trường hợp như vậy xảy ra.

facebook-kien-4-cong-ty-trung-quoc-vi-ban-tai-khoan-like-and-follow-ao-h4

Trích dẫn của Facebook trong đơn kiện: “Chúng tôi cũng đang thực hiện quyền của mình theo luật sở hữu tài sản trí tuệ Mỹ đối với việc họ sử dụng trái phép thương hiệu và nhãn hiệu của chúng tôi. Bằng cách khởi kiện, chúng tôi hi vọng sẽ giúp mọi người hiểu rằng loại hoạt động lừa đảo này sẽ không được dung thứ và rằng chúng tôi sẽ hành động cứng rắn để bảo vệ sự toàn vẹn của nền tảng của mình”.
Nguồn: Gizmodo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét