Thứ Năm, 7 tháng 3, 2019

Những phương pháp giúp bạn chia sẻ tập tin một cách an toàn hơn

Những phương pháp giúp bạn chia sẻ tập tin một cách an toàn hơn

Có rất nhiều những tập tin được chia sẻ qua mạng internet mỗi ngày. Vậy làm cách nào bạn có thể chắc chắn rằng tập tin bạn chia sẻ sẽ chỉ được xem bởi người nhận? Những phương pháp nhanh chóng và đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn chia sẻ tập tin của mình một cách an toàn.
1). pCloud
Lưu trữ đám mây là một trong những cách tiện lợi để chia sẻ tập tin trực tuyến, pCloud là kho lưu trữ đám mây không giới hạn size tập tin bạn tải lên, điều đó giúp bạn có thể đồng bộ hóa cả những tập tin lớn và chia sẻ chúng với bất kì ai bạn muốn.


Tuy nhiên, tính năng bảo mật pCloud Crypto yêu cầu bạn đóng 4.99$ mỗi tháng để có thể sử dụng. Một điểm mạnh khác của pCloud là hỗ trợ nhiều nền tảng như Windows, macOS, Linux, iOS và Andoid. Ban đầu kho lưu trữ của bạn là 10GB, nó có thể tăng lên thông qua việc giới thiệu cho người khác (tối đa 20GB) và ngoài ra cũng có các gói thuê bao cao cấp (có cả lựa chọn trọn đời).
2). Bảo vệ bằng mật khẩu

Những tài liệu của bạn nên được bảo vệ tối thiểu bằng mã hóa AES 128-bit. Sau đó bạn cũng cần một cách để gửi mật khẩu an toàn cho người nhận sau khi đã gửi tập tin của mình
3). PGP/GPG
PGP và GPG là hai chương trình sử dụng mật mã khóa công khai để gửi tập tin một cách an toàn. Khi bạn mã hóa tập tin bằng “khóa công khai” của mình thì sẽ có “khóa cá nhân” để giải mã chúng. Khóa cá nhân sẽ dùng để giải mã những tập tin mà bất kì ai cũng có thể dùng khóa công khai của bạn để gửi cho bạn.


Cách này sẽ giúp bạn không cần lo về việc tìm cách đưa khóa giải mã cho người nhận. Tuy vậy nó khá là khó thiết lập đối với người ít hiểu hiểu về công nghệ.
4). OTR (Off the Record)
Tin nhắn OTR là tính năng có thể thêm vào ở nhiều ứng dụng tin nhắn như ứng dụng đa nền tảng Pidgin. Tin nhắn sẽ được mã hóa trước khi rời khỏi máy tính của bạn, vì thế bạn có thể yên tâm gửi tập tin cho người nhận. 


Bạn cũng có thể sử dụng mã bảo mật để đảm bảo không ai can thiệp vào cuộc trò chuyện của bạn.
5). One-Time Pad
Để sử dụng One-Time Pad, trước hết bạn phải tạo một dãy số ngẫu nhiên từ lắc xí ngầu hoặc sử dụng máy tính. Người nhận cũng làm như vậy, sau đó hai bạn trao đổi bản sao của pad. 


Khi bạn muốn gửi tập tin cho người nhận, bạn sẽ kết hợp dữ liệu ngẫu nhiên trong pad với tập tin của bạn. Sau đó người nhận sẽ sử dụng bản sao pad của bạn để loại bỏ những dữ liệu ngẫu nhiên và thấy được tập tin.
6). LastPass
LastPass là một dịch vụ tuyệt vời lưu trữ toàn bộ tên đăng nhập và mật khẩu của bạn ở cùng một nơi. Bạn có thể chia sẻ thông tin đăng nhập của một trang web nào đó thông qua email. Ngoài ra bạn có thể cho phép người nhận đăng nhập vào và truy cập các tập tin mà họ không cần biết mật khẩu của bạn.


Kết nối của bạn được bảo vệ SSL nên gần như không ai có thể truy cập vào dữ liệu của bạn theo cách tương tự.
7). Snapchat
Trên lý thuyết thì những bức ảnh được gửi qua Snapchat sẽ tự biến mất sau một khoảng thời gian nhất định. Người nhận có thể chụp ảnh màn hình về các thông tin quan trọng và bạn sẽ được thông báo về việc này.


Bạn có thể sử dụng snapchat để kết hợp với một trong các phương pháp được liệt kê trong danh sách này. Ví dụ như bạn chia sẻ một tập tin được đặt mật khẩu qua email, sau đó bạn gửi mật khẩu cho người nhận tập tin thông qua Snapchat.
8). Resilio Sync
Resilio Sync (trước đây là BitTorrent Sync) sẽ đồng bộ hóa các tập tin bằng giao thức BitTorrent. Ưu điểm của giao thức này là bạn không cần phải đồng bộ hóa tập tin của mình lên dữ liệu đám mây để có thể chia sẻ, mà thay vào đó tập tin sẽ được đồng bộ hóa trực tiếp giữa hai thiết bị của bạn và người nhận.


Nó yêu cầu cả hai thiết bị đều phải trực tuyến. Tập tin sẽ được chia sẻ trong thời gian thực và kết nối được bảo mật bằng mã hóa AES 128-bit. Phương pháp này sẽ giúp bạn có thể chia sẻ những tập tin lớn. Ngoài ra bạn có thể chia sẻ tập tin với nhiều người nhận.
Tuy nhiên, do phần mềm này không phải là nguồn mở nên không dễ để các chuyên gia bảo mật kiểm tra xem code có thể bị tấn công vào lỗ hổng nào hay không.
9). SSH (Secure Shell)
SSH là một giao thức mạng lưới thiết lập một đường hầm mã hóa cho phép mọi người có thể đăng nhập vào một máy tính từ xa. Nó còn sử dụng để tải lên/tải xuống các tập tin và chạy các lệnh trên máy tính được đăng nhập từ xa.

Nếu bạn có một máy chủ, bạn có thể cho phép người nhận sử dụng tên đăng nhập của họ để đăng nhập và truy cập vào các tập tin bạn đã tải lên. Ngoài ra, bạn có thể tạo tài khoản cho người nhận trên máy tính của mình để họ có thể kết nối vào máy tính của bạn.
10). SFTP (Secure File Transfer Protocol)
Đây là phần mở rộng của giao thức SSH được sử dụng chủ yếu để truyền tập tin. Để sử dụng nó, bạn cần có quyền truy cập vào máy chủ, bạn có thể thuê một cái từ nhà cung cấp host FPT.

Bạn sẽ có một tên đăng nhập và mật khẩu dùng để kết nối và tải lên/tải xuống các tập tin. Trên hầu hết các hệ điều hành thì FTP kết hợp với File explorer để bạn có thể di chuyển, chỉnh sửa và sao chép tập tin trên máy chủ. Mặc dù kết nối của bạn đã được mã hóa nhưng những tập tin được lưu trữ trên máy chủ thì không, vì thế bạn hãy đặt mật khẩu cho chúng trước khi tải lên.
Nguồn: TechRadar

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét