Thứ Sáu, 15 tháng 2, 2019

Đây là những cách giúp bạn an toàn khi dùng mạng internet

Đây là những cách giúp bạn an toàn khi dùng mạng internet

An toàn khi truy cập internet luôn luôn là ưu tiên số một của hầu hết tất cả mọi người, đặc biệt trong bối cảnh những chiêu trò lừa đảo trên mạng rất nhiều. Dưới đây là một vài mẹo để giúp bạn giữ bí mật danh tính, tệp và tiền của bạn được an toàn.
1). Sử dụng trình quản lý mật khẩu
Bạn không thể đưa ra một mật khẩu quá nhiều chữ và số khác nhau cho mỗi tài khoản bạn sử dụng. Chưa kể, bạn còn phải nhớ hết tất cả chúng. Vì thế bạn thường hay đặt một tên đăng nhập và mật khẩu dễ nhớ áp dụng cho tất cả các tài khoản của mình.
Điều đó rất nguy hiểm, bởi vì chỉ cần một trang web bạn sử dụng bị hack thì toàn bộ thông tin về tài khoản của bạn sẽ hoàn toàn bị chiếm mất. Bất kì ai có thông tin này chắc chắn sẽ thử chúng lên các trang web nổi tiếng hay các dịch vụ trên mạng để xem nó có hoạt động hay không.

day-la-nhung-cach-giup-ban-an-toan-khi-dung-mang-internet-h2
Tuy nhiên, có một giải pháp ngăn chặn là sử dụng trình quản lý mật khẩu như LastPass. Nó sẽ lưu trữ toàn bộ tên tài khoản và tên đăng nhập của bạn cùng một trang và bạn có thể truy cập vào đó bằng một mật khẩu chính.
Bạn có thể tải LastPass dưới dạng tiện ích của trình duyệt web (Chrome, Firefox, Opera…) để nó tự động nhập thông tin của bạn khi bạn vào một trang web đã lưu.
Lastpass sẽ mã hóa toàn bộ dữ liệu của bạn trên đám mây của nó, thậm chí nhân viên của LastPass cũng không thể truy cập vào đó. Điều này có nghĩa nếu như bạn quên mật khẩu chính thì bạn cũng sẽ mất quyền truy cập tới các thông tin của mình. Ngoài ra, Lastpass có thể tự động tạo mật khẩu cho các ứng dụng của bạn gồm một chuỗi dài các chữ cái và chữ số để khó có thể bị phá.
2). Dùng xác minh hai bước (xác thực, bảo vệ 2 lớp)
Rất nhiều dịch vụ như Google, Facebook, Twitter… đều khuyến khích bạn sử dụng thêm lớp bảo mật thứ hai gọi là xác minh hai bước hoặc xác thực hai yếu tố.

day-la-nhung-cach-giup-ban-an-toan-khi-dung-mang-internet-h3

Sau khi bạn đăng nhập bằng tên tài khoản và mật khẩu như bình thường thì bạn sẽ phải nhập thêm một mã ngẫu nhiên được gửi vào điện thoại của bạn để có thể truy cập vào tài khoản. Vì thế kể cả khi tài khoản bạn bị hack thì hacker cũng không thể vượt qua được bước nhập mã thứ hai.
3). Cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo thường gặp
Những trò lừa đảo này có điểm chung là bạn sẽ thấy chúng quá có lợi cho bạn mà bạn không thể tin được là chúng có thật, như: Bỏ qua các email thông báo sẽ chuyển tiền vào tài khoản của bạn, chỉ kiểm tra giao dịch từ trang web chính thức của ngân hàng. Không mở những tệp đính kèm trừ khi bạn có phần mềm chống virus mới nhất (kể cả khi bạn tin tưởng người gửi tệp). Không nhấn vào những đường link trong email của bạn trừ khi bạn chắc chắn rằng chúng an toàn. Nếu bạn nghi ngờ thì hãy truy cập trang web theo cách thủ công và đăng nhập thử vào đó. Đừng đưa mật khẩu, thông tin thanh toán hay bất cứ thông tin cá nhân nào của bạn cho người môi giới. Không cho phép bất cứ ai kết nối từ xa với máy tính của bạn hay cài đặt bất kì phần mềm nào trong đó.

day-la-nhung-cach-giup-ban-an-toan-khi-dung-mang-internet-h4

Ngoài ra, bạn nên nhớ rằng: Các công ty sẽ không bao giờ yêu cầu bạn phải cung cấp mật khẩu đầy đủ qua điện thoại hay email. Bạn cũng cần phải thận trọng và đừng quá tin tưởng vì những chiêu trò lừa đảo đang ngày một trở nên tinh vi hơn.
Bởi vì kẻ xấu có thể tạo ra bản sao tương tự trang web gốc – đặc biệt là những trang ngân hàng. Do vậy bạn luôn luôn phải kiểm tra kỹ địa chỉ trang web mà mình truy cập.
4). Sử dụng VPN
VPN (Mạng cá nhân ảo) cho phép bạn tạo ra một rào chắn giữa dữ liệu của bạn và phần còn lại của internet. Sử dụng VPN có nghĩa là không ai nhìn thấy bạn đang làm gì trên mạng và cũng không ai thấy bất kì dữ liệu nào bạn gửi tới một trang web như thông tin đăng nhập hay thông tin thanh toán trực tuyến.

day-la-nhung-cach-giup-ban-an-toan-khi-dung-mang-internet-h5

Một vài tin tức mới đây cho thấy một số những nhà cung cấp Internet sẽ bán dữ liệu duyệt web của người dùng nhưng VPN vẫn đảm bảo rằng không ai biết bạn đang làm gì hay bạn đang nhìn vào đâu.
Nghe thì có vẻ phức tạp nhưng để sử dụng VPN thì rất đơn giản, bạn chỉ cần nhấn vào nút Kết nối là xong. Bạn có thể thử NordVPN hoặc PureVPN.
5). Đừng chia sẻ quá nhiều trên mạng xã hội
Bạn nên quản lý việc ai có thể xem những gì bạn đăng lên mạng xã hội. Bạn có thể cài đặt việc này thông qua cài đặt quyền riêng tư. Hãy giữ lại những tấm ảnh bạn chụp khi đi du lịch và đăng chúng lên khi bạn đã về tới nhà của mình để tránh trường hợp căn nhà của bạn bị dòm ngó.
6). Sử dụng phần mềm chống virus
Đây là một trong những phòng tuyến ưu tiên bảo vệ bạn khỏi những phần mềm độc hại đang tìm cách để thâm nhập vào máy tính bạn. Những phần mềm độc hại có thể thực hiện rất nhiều việc khác nhau như khóa tập tin của bạn và đòi tiền chuộc, sử dụng tài nguyên trên máy bạn để khai thác tiền ảo cho người khác hoặc trộm thông tin tài chính của bạn.

day-la-nhung-cach-giup-ban-an-toan-khi-dung-mang-internet-h6
Vì thế nên bạn nhất định phải trang bị phần mềm virus cho máy tính của mình.
Với một mật khẩu khó bị phá, một VPN sẵn sàng kết nối và một phần mềm chống virus thì khả năng mà bạn có thể bị trộm danh tính, tài khoản ngân hàng hay dữ liệu máy tính của bạn bị xâm hại là gần như không có. Cùng chia sẻ thông tin để bảo vệ cho tất cả mọi người nhé.
Nguồn: TechAdvisor

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét