Thứ Ba, 26 tháng 2, 2019

Tính năng đa người dùng trên Android là gì? Vì sao bạn nên sử dụng nó?

Tính năng đa người dùng trên Android là gì? Vì sao bạn nên sử dụng nó?

Tính năng nhiều người dùng đã được giới thiệu trong phiên bản Android 5.0 Lollipop và hiện tại thì nó là một phần thiết yếu của mọi thiết bị Android. Vậy tính năng này là gì? Và nó hoạt động như thế nào trên điện thoại Android?
Hồ sơ người dùng trên Android là gì?
Hồ sơ người dùng cho phép bạn chia sẻ thiết bị Android với người khác mà không phải chia sẻ bất kì dữ liệu cá nhân nào của bạn cả. Mỗi người dùng sẽ có không gian riêng được liên kết với tài khoản Google của họ, nơi mỗi người sẽ có màn hình chính, ứng dụng, tập tin, tin nhắn,… của riêng mình. Có ba loại hồ sơ người dùng là admin (chủ thiết bị), người dùng và khách.
Những gì chia sẻ được và không chia sẻ được
Những thông tin được chia sẻ gồm cập nhật ứng dụng cho các ứng dụng phổ biến, các cuộc gọi đến, kho lưu trữ, gói cước sử dụng.


Những thông tin không được chia sẻ gồm tập tin, ứng dụng, dữ liệu ứng dụng như trò chuyện, lịch sử, thông báo, tin nhắn, gỡ cài đặt ứng dụng, danh bạ và lịch sử cuộc gọi.
Những lý do bạn nên sử dụng tính năng nhiều người dùng
1). Tận hưởng không gian riêng của bạn
Với tính năng nhiều người dùng, bạn có thể lưu trữ tất cả những dữ liệu của riêng bạn (tài liệu, video, nhạc,…), bao gồm cả dữ liệu ứng dụng được đồng bộ hóa cho từng hồ sơ riêng biệt.
2). Giúp dữ liệu của bạn được an toàn
Nếu như nhà bạn có trẻ nhỏ hoặc anh chị em muốn sử dụng điện thoại của bạn để chơi game hay xem YouTube thì chỉ cần dùng hồ sơ mới để giữ cho dữ liệu quan trọng trong hồ sơ của bạn được an toàn.
3). Khóa nội dụng của bạn
Mỗi người dùng sẽ có phương pháp mở khóa khác nhau như hình vẽ, mã PIN hay mật khẩu để giữ an toàn cho dữ liệu của họ.
4). Hồ sơ khách
Hồ sơ khách sẽ là phương án phù hợp cho những người chỉ sử dụng điện thoại bạn trong thời gian ngắn và có những chức năng tương tự hồ sơ người dùng. 


Ngoài ra, bạn có thể dễ dàng xóa hồ sơ khách và tạo lại một cái mới để cho người khác tiếp tục sử dụng hoặc người dùng hồ sơ khách có thể tự xóa hồ sơ khách sau khi họ đã sử dụng điện thoại xong.
5). Giới hạn nội dung (cho máy tính bảng)
Bạn có thể tạo hồ sơ hạn chế một số tính năng và nội dung mà hồ sơ đó có thể truy cập. Tính năng này chỉ có trên máy tính bảng Nexus.
6). Tạo hồ sơ người dùng nhanh chóng
Trừ hồ sơ khách thì hồ sơ người dùng nào cũng phải cài đặt tài khoản Google. Khi bạn tạo hồ sơ người dùng mới, bạn có thể chọn thêm tài khoản Google vào lúc khác và hồ sơ người dùng mới vẫn được tạo như bình thường. 


Khi đó chủ hồ sơ người dùng mới có thể cài đặt tài khoản google của họ sau.
7). Dễ dàng thay đổi sang hồ sơ khác
Bạn không cần phải vào Cài đặt để chuyển sang hồ sơ khác mỗi khi có người cần sử dụng điện thoại của bạn. Bạn có thể chuyển nó bằng cách nhấn vào biểu tượng người dùng trên thanh thông báo ở màn hình chính và chọn hồ sơ người dùng khác. 


Hoặc từ màn hình khóa bạn ấn vào biểu tượng người dùng thường xuất hiện ở góc trên bên phải màn hình.
8). Thêm người dùng mới từ màn hình khóa


Bạn còn có thể thêm người dùng mới từ màn hình khóa. Để làm vậy thì bạn phải bật tính năng này. Tùy vào từng thiết bị mà vị trí cài đặt có thể khác nhau. Thông thường nó nằm ở Cài đặt -> Bảo mật và vị trí -> Tùy chọn màn hình khóa hoặc là Cài đặt -> Người dùng.
9). Xem bộ nhớ của kho lưu trữ và dữ liệu di động
Tuy mỗi hồ sơ đều có không gian riêng nhưng chúng sử dụng cùng kho lưu trữ của thiết bị. Nếu thiết bị của bạn sắp hết bộ nhớ, bạn có thể dễ dàng kiểm tra bộ nhớ mà người dùng khác đã chiếm dụng bằng cách vào Cài đặt -> Lưu trữ.


Bạn cũng có thể kiểm tra việc sử dụng dữ liệu di động và Wi-Fi của người dùng khác bằng cách vào Cài đặt-> Sử dụng dữ liệu.
10). Hạn chế cuộc gọi và tin nhắn


Bạn có thể điều chỉnh các cuộc gọi và tin nhắn cho riêng từng hồ sơ người dùng. Để làm vậy bạn vào Cài đặt -> Người dùng. Chọn biểu tượng bánh răng kế tên người dùng và chọn Bật/Tắt các cuộc gọi & tin nhắn.
11). Quyền admin
Hồ sơ người dùng và hồ sơ khách không thể tạo ra hoặc thêm vào người dùng mới. Chỉ có chủ điện thoại mới có thể làm vậy. Vì thế bạn không cần lo việc người dùng có thể tạo hồ sơ mới.
Lời kết
Bạn không nên tạo quá nhiều hồ sơ người dùng vì nó sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc thiết bị của bạn do có quá nhiều ứng dụng nền đang chạy. Chưa kể việc quá nhiều hồ sơ người dùng khiến dung lượng lưu trữ của mỗi người dùng sẽ ít đi.
Nguồn: GuidingTech

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét