Thứ Năm, 14 tháng 3, 2019

Người dùng có nên cài win cho Macbook hay không?

Người dùng có nên cài win cho Macbook hay không?

Thắc mắc của phần đông người dùng rằng có nên cài win cho Macbook hay không? Bài viết này sẽ đưa ra một số ý kiến nhằm giải đáp câu hỏi này giúp người dùng có cái nhìn tốt hơn.
Từ lâu, có nên cài win cho Macbook hay không đã trở thành một câu hỏi rất khó đưa ra câu trả lời. Có người chọn có, có người lại không và ai nấy đều có cho mình những lý do riêng.
Vậy nên, ở vị trí trung lập, mình sẽ đưa ra một vài ý kiến phần nào giải đáp cho bạn về câu hỏi có nên cài win cho Macbook hay không? Có thể nói rằng, những chiếc máy tính Macbook của Apple luôn sở hữu những nét đẹp rất riêng, sang trọng, mạnh mẽ và không thể lẫn vào đâu được. Sự chau chuốt từ thiết kế cho đến trải nghiệm sử dụng luôn được Apple ưu tiên, điều đó nhằm mang lại cho người dùng những sản phẩm tốt nhất. Do vậy mà rất nhiều người dùng chọn Macbook làm chiếc máy tính riêng mình bởi vì ngoài yếu tố ít học vặt, hệ điều hành macOS cũng cho khả năng sử dụng mượt mà cùng nhiều tiện ích vượt trội. Nhưng cũng có nhiều lý do người dùng không chọn macOS, mà lại cài thêm hệ điều hành Windows lên Macbook vì:
1). Khả năng tương thích về phần cứng khi cài win cho Macbook
Về mặt cấu hình phần cứng, có thể thấy rằng những chiếc Macbook chạy macOS tương tự như những chiếc máy tính chạy Windows bình thường. Về mặt lý thuyết, bạn cài Windows được ở những máy kia, thì bạn cũng cài Windows được trên Macbook. Tuy nhiên, có một chút sự khác biệt bắt đầu xảy ra đến từ yếu tố driver, nếu thiếu đi driver, hệ điều hành không thể nhận diện để điều khiển cũng như sử dụng được phần cứng của máy tính.


Apple đã biết được rằng người dùng sẽ cài Windows lên những chiếc Macbook của họ, do đó mà họ đã khéo léo lựa chọn một số phần cứng khá chuyên biệt, làm khó người dùng khi cài đặt Windows. Thông thường, tỉ lệ nhận diện driver phụ thuộc vào bộ bootcamp mà người dùng sử dụng khi cài Windows lên Macbook, nhưng cho dù bộ cài của bạn có hoàn hảo đi chăng nữa thì chiếc máy tính của bạn vẫn thiếu sự ổn định, đơn giản vì những driver quan trọng Apple đều không hỗ trợ. Thực tế thì có một số người dùng nói rằng sau khi cài đặt Windows lên Macbook, chiếc máy của họ đã nóng lên rất nhanh sau khi khởi động hệ điều hành. Nhìn sơ qua thì chúng ta có thể nhận ra vấn đề đầu tiên chính là đến từ sự tương thích không tốt giữa Windows và phần cứng của Macbook. Về lâu dài, rõ ràng sự không tương thích sẽ khiến chiếc Macbook của bạn dần gặp lỗi nhiều hơn, hoặc hơn nữa là hỏng hóc về phần cứng nếu như chúng cứ mãi chạy lỗi.
2). Bản thân hệ điều hành macOS tốt hơn Windows
Nhiều người dùng không biết rằng, chính bản thân hệ điều hành macOS đã tốt hơn Windows khá nhiều. Đầu tiên là đến từ phần mềm, mặc dù những chiếc Macbook chạy macOS ít ứng dụng hơn so với máy tính Windows, nhưng được Apple hỗ trợ về phần mềm rất tốt, tương thích sâu với phần cứng, cho nên trong suốt quá trình sử dụng của người dùng ít gặp hỏng vặt, bị treo máy,… điều mà người dùng Windows gặp thường như “cơm bữa”. Bạn có thể thấy rằng người dùng Windows luôn dành khá nhiều thời gian để nghĩ đến việc cài lại Windows do gặp vấn đề, nhưng tuyệt nhiên không ai dùng macOS lại nghĩ đến việc cài lại hệ điều hành cả.


Thứ hai, hệ điều hành macOS có giao diện rất tốt, sự tối ưu hóa giữa màn
hình độ phân giải cao và màu sắc chính xác như trên Macbook, rõ ràng
mang lại những trải nghiệm sử dụng quý báu. Vậy nên rất nhiều người dùng
trong các lĩnh vực liên quan đến sự chính xác về màu sắc như nhiếp ảnh,
chỉnh sửa Photoshop, đồ họa,… lại chọn Macbook và macOS vì cho chất
lượng hiển thị màu thật, chuẩn. Khi người dùng cài Windows lên Macbook
thì điều này đã trái ngược hoàn toàn, hình ảnh bị vỡ, giao diện không
tối ưu, ảnh hưởng đến hoạt động sử dụng của người dùng.


Thứ ba, bàn rê Trackpad trên Macbook là một cái gì đó rất xuất sắc, hỗ trợ tất cả mọi thứ từ thao tác cho đến kích hoạt nhanh một chức năng nào đó, giúp ích rất nhiều cho người dùng. Tuy nhiên, việc cài Windows lên đã khiến cho sức mạnh đến từ bàn rê này giảm đi đáng kể do sự không tương thích. Cuối cùng, việc chạy Bootcamp để cài Windows đã khiến chiếc dung lượng pin của chiếc Macbook trở nên yếu đi hẳn, và không còn giữ được một trong những ưu điểm nổi bật của một chiếc Macbook. Suy cho cùng, có nhiều lý do mà bạn không nên cài Windows lên trên một chiếc Macbook nhưng nếu vì nhu cầu công việc, học tập bắt buộc bạn phải cài Windows thì đó cũng phải là một vấn đề gì quá to lớn, vì trước giờ Macbook vẫn được gọi vui là “chiếc máy chạy Windows mượt nhất”. Tuy nhiên, bạn sẽ phải lưu ý đến sự tương thích vì điều này về lâu dài sẽ ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm sử dụng của bạn, cũng như làm hỏng hóc về phần cứng. Vậy theo bạn, chúng ta có cài win cho Macbook hay không? Hãy để lại ý kiến ở phần bình luận nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét