Thứ Năm, 16 tháng 5, 2019

Chính sách sửa chữa Apple khác xa với triết lý đầu tiên của khách hàng

Chính sách sửa chữa Apple khác xa với triết lý đầu tiên của khách hàng

Bộ phận hỗ trợ khách hàng của Apple là một chủ đề rất rộng lớn, bạn có thể viết một cuốn sách về nó và nó sẽ cạnh tranh với Chiến tranh và Hòa bình không chỉ về chiều dài mà cả về số lượng phim truyền hình. Những câu chuyện về trải nghiệm của mọi người với các đại diện dịch vụ của Apple bao trùm toàn bộ cảm xúc của con người: từ niềm vui khi nhận được một mô hình mới hơn như một thiết bị thay thế cho người bị lỗi cho đến sự tức giận khi không nhận được bất kỳ trợ giúp nào hoặc phải trả hàng trăm đô la khắc phục một sự cố không đáng kể, bạn có thể lựa chọn.
Nhưng ở đây, chúng tôi sẽ tập trung vào hai điều: lập trường của Apple về việc phục hồi dữ liệu từ các sản phẩm bị hỏng và thái độ của nó đối với các cửa hàng sửa chữa trái phép.
Khi thiết bị Apple của bạn gặp sự cố cần khắc phục, thông thường bạn có ba tùy chọn. Một là đưa nó cho Apple để sửa chữa, tại cửa hàng hoặc qua thư. Một cách khác là đến Nhà cung cấp dịch vụ ủy quyền của Apple, đó là các doanh nghiệp tuân theo các quy tắc nghiêm ngặt của Apple về những gì có thể và không thể sửa chữa và sử dụng các bộ phận gốc của Apple. Cuối cùng, bạn có thể đến một cửa hàng sửa chữa trái phép.

chinh-sach-sua-chua-apple-khac-xa-voi-triet-ly-dau-tien-cua-khach-hang-h2

Ngay cả khi không cần phải mang điện thoại đi sửa chữa, bạn vẫn sao lưu dữ liệu cục bộ hoặc trên đám mây thường xuyên. Đối với hầu hết người dùng, đó là ý nghĩa chung.
Tuy nhiên, với số lượng người dùng lớn như iPhone (và một phần lớn trong số đó không am hiểu về công nghệ), điều đó chắc chắn rằng một số cá nhân đã giành được dữ liệu sao lưu. Cho dù nó có phải do thiếu kỹ năng kỹ thuật (lố bịch như nó có thể nghe với một số người) hay sự lãng quên đơn giản, nó không thành vấn đề. Vấn đề là đôi khi, một người dùng sẽ kết thúc với một thiết bị mà không hoạt động và dữ liệu cá nhân quý giá trên đó có thể được lấy ra thông qua các phương thức thông thường.

Nếu một chiếc iPhone chết, dữ liệu có đi cùng với nó không?
Khoảng một tháng trước, CBC News đã phát hành một báo cáo về một cặp vợ chồng đang ở trong tình huống như vậy và kinh nghiệm của họ là gì. Với hàng ngàn bức ảnh từ một chuyến đi bị mắc kẹt trên iPhone đã lặn xuống ao và ngừng hoạt động, cặp đôi đã tự nhiên chuyển sang hỗ trợ công nghệ của Apple để nhờ giúp đỡ. Nhưng như chúng tôi đã giải thích, Apple không có trách nhiệm đối với dữ liệu cá nhân trên iPhone, vì vậy họ đã nhận được vai lạnh lùng và được thông báo rằng dữ liệu bị mất vĩnh viễn.
Tuy nhiên, cặp đôi đã bỏ cuộc, và tuyệt vọng để lấy lại những bức ảnh bị mất đã tìm đến một doanh nghiệp tư nhân chuyên sửa chữa các sản phẩm của Apple. Câu chuyện dài, nhờ vào kỹ năng của một người phụ nữ đã dạy bản thân cách làm điều đó để kiếm sống, tất cả dữ liệu đã được lấy ra. Hóa đơn là 300 đô la mà cặp đôi đã hạnh phúc hơn khi trả tiền để đổi lấy những kỷ niệm của chuyến đi một lần trong đời.
Bây giờ, tất nhiên, không ai mong đợi Apple sẽ quảng bá tới các dịch vụ bên thứ ba của khách hàng mà công ty không liên kết. Tuy nhiên, nó cũng không bị động về chúng. Báo cáo từ nhiều chủ cửa hàng sửa chữa đã giao dịch với Apple cho biết công ty đang có lập trường rất tích cực chống lại những gì họ làm. Theo họ, trên bảng tin chính thức của Apple, các bài đăng đề cập đến các dịch vụ như mô tả ở trên sẽ bị xóa và người dùng kiên trì với các đề xuất của họ bị cấm. Thay vào đó, Apple khuyến khích trả lời các truy vấn về truy xuất dữ liệu tiềm năng mà nói rằng nó không thể thực hiện được.

chinh-sach-sua-chua-apple-khac-xa-voi-triet-ly-dau-tien-cua-khach-hang

Chúng tôi đã quyết định kiểm tra những gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi xin lời khuyên về việc khôi phục ảnh từ iPhone bị hỏng nước. Một câu trả lời là "Nếu điện thoại không bật thì không có cách nào để phục hồi bất cứ thứ gì từ nó." trong khi một người dùng khác bình luận với "Có những bên thứ ba thực hiện khôi phục dữ liệu. Họ thường có giá khá cao. Tôi không thể xác nhận bất kỳ ai vì tôi không có kinh nghiệm với họ." Cái thứ hai không bị xóa nhưng cũng không có câu trả lời "Apple khuyến nghị", vì vậy cuộc điều tra của chúng tôi có thể bị trượt dưới radar.
Đưa ra một số hiểu biết về thực tiễn của Apple là một nhân viên Apple ẩn danh làm việc trong bộ phận hỗ trợ khách hàng. Trong email gửi tới cửa hàng sửa chữa đã nói ở trên, anh ấy (hoặc cô ấy) nói rằng trong khi phản hồi chính thức mà họ được đào tạo để cung cấp thì dữ liệu từ các thiết bị bị hỏng sẽ không còn nếu không có bản sao lưu, nếu khách hàng hỏi cụ thể về dịch vụ khôi phục dữ liệu, họ nên nói với họ rằng có những công ty cung cấp dịch vụ như vậy nhưng họ phải được liên hệ riêng.
Tại sao có sự khác biệt trong thông tin mà mọi người đưa ra dựa trên người họ hỏi không rõ ràng. Và mặc dù tốt là ít nhất một số nhân viên của Apple thừa nhận dịch vụ khôi phục dữ liệu của bên thứ ba, nếu bạn biết những từ kỳ diệu kích hoạt phản hồi đúng, rất có thể bạn đã biết câu trả lời. Chúng tôi đã liên hệ với Apple để làm rõ lập trường của họ về vấn đề này nhưng cho đến nay vẫn chưa có phản hồi.

chinh-sach-sua-chua-apple-khac-xa-voi-triet-ly-dau-tien-cua-khach-hang-h3

Cấp, các nhà sản xuất điện thoại khác cũng không cung cấp dịch vụ như vậy, nhưng họ cũng không tự mãn về trải nghiệm khách hàng của họ để bắt đầu. Mặc dù là một công ty, theo Giám đốc điều hành, có người dùng là trọng tâm chính, khi nói đến việc phục hồi dữ liệu, Apple không cung cấp lời khuyên tốt nhất cho khách hàng khi họ cần giúp đỡ nhất. Thay vào đó, nó chọn rửa tay với Điều khoản dịch vụ và để khách hàng sống với cảm giác không chịu sao lưu thiết bị của họ. Nếu có một công ty có nguồn lực và cơ sở hạ tầng để đưa hỗ trợ khách hàng của mình lên một tầm cao mới, hãy làm gương trong ngành, đó là Apple. Dường như những gì còn thiếu là ý chí để làm điều đó. Thật kỳ lạ, xem xét hệ sinh thái Apple được quảng cáo là thiên đường thân thiện với người dùng.
Tại sao Apple chống lại việc để người khác làm những gì họ không muốn?
Điều đó hợp lý khi nghĩ rằng nếu Apple có thể làm phiền với những nhiệm vụ phức tạp như vậy, thì nó sẽ khiến người khác bị bẩn tay. Nhưng như chúng tôi đã đề cập, đó không phải là trường hợp. Vấn đề là Apple không muốn bất kỳ người ngoài nào làm quen với các thiết bị của mình. Và không, cửa hàng sửa chữa ủy quyền aren người ngoài. Họ chặt chẽ trong sự kìm kẹp của Apple.
Apple có thể cho phép bất cứ ai, bất kể vấn đề, được gửi đến một cửa hàng trái phép. Có hai lý do chính cho điều đó. Đầu tiên, đi đến một và làm quen với các dịch vụ họ cung cấp, có một cơ hội tốt rằng nó sẽ trở thành nơi bạn đến để sửa chữa ngoài bảo hành. Và việc sửa chữa như vậy rất tốn kém nếu Apple thực hiện chúng, đến mức mọi người có thể thích mua một thiết bị mới hoàn toàn. Đó là một cái gì đó mà công ty thường nhận được những lời chỉ trích.

chinh-sach-sua-chua-apple-khac-xa-voi-triet-ly-dau-tien-cua-khach-hang-h4

Phải thừa nhận rằng, rủi ro của một công việc sửa chữa kém chất lượng là lớn hơn với các cửa hàng bên thứ ba, nhưng nó tồn tại ngay cả với các dịch vụ riêng của Apple. Những câu chuyện về trải nghiệm hỗ trợ khách hàng tồi của Apple có thể được tìm thấy trên internet.Một lý do khác khiến Apple muốn bạn tránh xa các cửa hàng sửa chữa trái phép là họ sử dụng các bộ phận không được cấp phép.
Quyền sửa chữa? Chỉ khi bị buộc phải
Apple, cùng với các công ty công nghệ khác như Samsung và Microsoft, cũng đang tích cực vận động hành lang chống lại cái gọi là Hóa đơn Quyền để Sửa chữa các hóa đơn mà nhiều quốc gia đang cố gắng thông qua.
Nói tóm lại, những hóa đơn này có nghĩa là buộc các công ty cung cấp các công cụ chẩn đoán và các bộ phận chính hãng với giá hợp lý cho các cửa hàng sửa chữa của bên thứ ba. Điều này cũng sẽ giúp các cá nhân dễ dàng tự sửa chữa hơn, chỉ bằng cách làm theo các hướng dẫn như hướng dẫn của iFixit và các trang web phổ biến khác. Một trong những phản biện của Apple là việc cho phép người dùng mở và sửa chữa thiết bị của họ có thể dẫn đến chấn thương - ví dụ như từ pin bị thủng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét