Thứ Tư, 15 tháng 5, 2019

Tòa án cho phép chủ sở hữu iPhone kiện Apple vì hành động độc quyền

Tòa án cho phép chủ sở hữu iPhone kiện Apple vì hành động độc quyền

CNN báo cáo rằng Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã thông qua phán quyết vào thứ Hai, ảnh hưởng đến Apple và các công ty khác cung cấp một hệ điều hành khép kín. Bằng cách bỏ phiếu từ 4 đến 5, Tòa án Tối cao phán quyết rằng các nguyên đơn trong vụ kiện tập thể khổng lồ chống lại Apple có thể cố gắng chứng minh rằng công ty này hoạt động như một nhà độc quyền bằng cách tăng giá ứng dụng cho iPhone. Đây có thể là một quyết định rất tốn kém đối với Apple; nguyên đơn giành được đơn kiện chống độc quyền có thể được thưởng gấp ba lần số tiền bồi thường thiệt hại mà họ đang yêu cầu.
Vụ việc bắt nguồn từ một vụ kiện tập thể năm 2011 do người dùng iOS đệ trình. Các nguyên đơn cáo buộc rằng 30% doanh thu mà Apple lấy từ các nhà phát triển bán sản phẩm của họ thông qua App Store, khuyến khích giá cao hơn cho các ứng dụng iOS. Và vì iOS là một hệ thống khép kín, người dùng iPhone và iPad buộc phải mua ứng dụng chỉ từ cửa hàng chính thức của Apple. Android, là một hệ thống mở, cho phép người dùng tải ứng dụng từ các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba. Apple đã trả lời bằng cách nói rằng đó chỉ là "trung gian" và không nên là một bên tham gia vụ kiện như vậy. Với quyết định hôm nay, Tòa án Tối cao, không đồng ý với gã khổng lồ công nghệ.

toa-an-cho-phep-chu-so-huu-iphone-kien-apple-vi-hanh-dong-doc-quyen

Tòa án tối cao phán quyết 5-4 rằng chủ sở hữu iPhone và iPad trực tiếp mua các ứng dụng từ Apple, do đó cho phép họ kiện Apple. Quyết định trong vụ kiện năm 1977 có tên Illinois Brick Co. v. Illinois chỉ cho phép những người mua trực tiếp sản phẩm nộp đơn kiện tại tòa án liên bang tuyên bố vi phạm luật chống độc quyền. Người bổ nhiệm Trump, Công lý Brett M. Kavanaugh, đã viết ý kiến đa số trong Apple v. Pepper, số 17-204. Ông được tham gia bởi bốn trong số các thẩm phán tự do hơn đang ngồi trên Tòa án Tối cao. Người bổ nhiệm Trump Công lý Neil Gorsuch đã viết bất đồng chính kiến.
Phán quyết không nói rằng Apple có tội; họ nói rằng công ty có thể bị kiện vì vi phạm chống độc quyền
Công lý Kavanaugh đã viết rằng khi "các nhà bán lẻ tham gia vào hành vi chống cạnh tranh bất hợp pháp gây hại cho người tiêu dùng", những người tiêu dùng này có quyền nộp đơn kiện các nhà bán lẻ chịu trách nhiệm cho hành động của họ. "Đó là lý do tại sao chúng tôi có luật chống độc quyền", Công lý mới nhất ngồi trên Tòa án Tối cao viết. Điều quan trọng là phải hiểu rằng Tòa án Tối cao đã không phán quyết rằng Apple đã vi phạm luật chống độc quyền. Hành động được thực hiện bởi tòa án cao nhất trong vùng đất chỉ đơn thuần cho phép vụ kiện tập thể tiếp tục với Apple với tư cách là bị đơn. Apple nói với Tòa án Tối cao rằng App Store đã rất thành công và cung cấp hơn hai triệu ứng dụng. Công ty nói rằng vào năm 2017, họ đã trả cho các nhà phát triển hơn 26 tỷ đô la.

toa-an-cho-phep-chu-so-huu-iphone-kien-apple-vi-hanh-dong-doc-quyen-h2

Vụ kiện đã được đưa ra Tòa án Tối cao sau phán quyết của Tòa phúc thẩm Hoa Kỳ về Vòng đua thứ chín, tại San Francisco. Sau này nói rằng Apple là một "nhà phân phối" ứng dụng. Hội đồng ba thẩm phán của tòa án nhất trí phán quyết cho Apple với Thẩm phán William A. Fletcher viết "Apple là nhà phân phối các ứng dụng iPhone, bán chúng trực tiếp cho người mua thông qua App Store."
Gene Kimmelman, chủ tịch của nhóm vận động người tiêu dùng Kiến thức công cộng và cựu quan chức chống độc quyền của Bộ Tư pháp, nói rằng phán quyết này có thể có tác động tiêu cực đến các công ty công nghệ khác, như Apple, đưa ra một cửa hàng "không có tường". Kimmelman lưu ý rằng phán quyết ngày nay "chắc chắn sẽ khiến các công ty công nghệ tự hỏi làm thế nào luật chống độc quyền sẽ được áp dụng trong tương lai trong một môi trường nền tảng trực tuyến." Các chuyên gia chống độc quyền khác rất phấn khích trước phán quyết của Tòa án Tối cao, đặc biệt là những người chỉ trích ngành công nghệ quá mạnh với quyền lực như vậy trong tay chỉ một vài công ty khổng lồ.
Quyết định này cũng khiến các nhà đầu tư bỏ cổ phiếu của Apple. Cổ phiếu này đã giảm gần 6% tương đương 11,55 đô la hôm nay và hiện đang giao dịch ở mức $ 185,63.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét